บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานผลการพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด โดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่หนังสือภาพทำมือกับลูกเต๋าหรรษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกือเม็ง
ชื่อผู้นำเสนอ นางสาวแวซัลมา อับดุลฮานุง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2561
รายงานผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด โดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่
หนังสือภาพทำมือกับลูกเต๋าหรรษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกือเม็ง สำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลาเขต 1 โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้1. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกือเม็ง ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่หนังสือภาพทำมือกับลูกเต๋าหรรษา และ 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกือเม็ง ต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่หนังสือภาพทำมือกับลูกเต๋าหรรษาเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านกือเม็ง อำเภอรามัน จำนวน 12 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองสอน กระทำในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2561 โดยใช้เวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง 1.แผนการจัดกิจกรรมโดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่หนังสือภาพทำมือกับลูกเต๋าหรรษาเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 24 แผน 2. คู่มือการจัดกิจกรรมโดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่หนังสือภาพทำมือกับลูกเต๋าหรรษาเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 24 กิจกรรม 3. แบบประเมินก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่หนังสือภาพทำมือกับลูกเต๋าหรรษาเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา จำนวน 35 ข้อ และ 4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้เพลงประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean:μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
ผลการทดลอง พบว่า
1. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกือเม็ง หลังได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่หนังสือภาพทำมือกับลูกเต๋าหรรษามีทักษะทางภาษาสูงกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่หนังสือภาพทำมือกับลูกเต๋าหรรษา
2. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกือเม็ง ต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่หนังสือภาพทำมือกับลูกเต๋าหรรษาสามารถพัฒนาทักษะทางภาษาอยู่ในระดับมาก