|
|
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างความรู้ด้วยตนเอง เพื่อพัฒนาคุณธรรมสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 และหาคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาคุณธรรมสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยแบ่งออกเป็น 3 ระยะดังนี้
ระยะที่ 1 การสร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการ สังเคราะห์ เอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ผลการสังเคราะห์ทำให้ได้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างความรู้ด้วยตนเอง ซึ่งประกอบด้วยกระบวนการเรียนการสอน 4 ขั้นตอนคือ ขั้นเลียนแบบ (Imitation) ขั้นร่วมกันอภิปราย (Discussion) ขั้นสะท้อนบทสรุป (Reflection) และขั้นนำความรู้ไปใช้(Application) ผลการตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบอยู่ในระดับมาก มีค่าคะแนนเฉลี่ยระหว่าง 4.00 - 4.60 สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย คู่มือการใช้รูปแบบการเรียนการสอนของครู แผนการจัดประสบการณ์ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าคะแนนเฉลี่ยระหว่าง 3.80 - 4.80 แบบสังเกตพฤติกรรมคุณธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 0.80 - 1.00 มีค่าความเชื่อมั่นด้านการรู้จักหน้าที่ การมีวินัย การรับผิดชอบตนเองได้ และการเอาใส่ใจผู้อื่น เท่ากับ .99 .94 .95 .94 ตามลำดับ ทดลองนำร่องรูปแบบการจัดการเรียนรู้ จำนวน 2 ครั้ง กับเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 2 ห้อง ห้องละ 30 คน ในปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านกำปงตาโกะ) และปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี) สำนักงานการศึกษา เทศบาลเมืองนราธิวาส (จำนวน 30 คน)
ระยะที่ 2 การหาคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างความรู้ด้วยตนเอง ใช้แบบแผนการวิจัยแบบ Randomized Control Group Pretest - Posttest Design กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดประชาภิรมย์) สำนักงานการศึกษา เทศบาลเมืองนราธิวาส จำนวน 34 คน ใช้ระยะการทดลอง 14 สัปดาห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ t - test for dependent samples, ANCOVA และ MANOBA
การหาคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างความรู้ด้วยตนเอง ปรากฏผลดังนี้ นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มทดลองมีพฤติกรรมคุณธรรมสูงกว่าก่อนการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างความรู้ด้วยตนเอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มทดลองก่อนการทดลองมีพฤติกรรมคุณธรรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีพฤติกรรมคุณธรรมด้านการรู้จักหน้าที่ การมีวินัย การรับผิดชอบตนเองได้ และการเอาใส่ใจผู้อื่น แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ระยะที่ 3 การขยายผลรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างความรู้ด้วยตนเอง โดยให้
ครูปฐมวัยจำนวน 5 คน ของโรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี) โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านบาเละฮิเล) โรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านยะกัง) โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านกำปงตาโก๊ะ) และโรงเรียนเทศบาล ๖ (ถนนโคกเคียน) ที่ปฏิบัติการสอนในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 นำรูปแบบการจัดการเรียนรู้ไปสอน ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ครูปฐมวัยมีความคิดเห็นว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างความรู้ด้วยตนเอง มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก มีค่าคะแนนเฉลี่ยระหว่าง 4.13 - 4.75 สามารถนำไปใช้เป็นรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ได้
|
โพสต์โดย ครูหนิง : [7 ส.ค. 2561 เวลา 14:05 น.] อ่าน [2289] ไอพี : 223.204.176.57
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,279 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,526 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,718 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,796 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,891 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,773 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,580 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 5,185 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,359 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,097 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,933 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,728 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,618 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,708 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,960 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 13,211 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,617 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,972 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,823 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,918 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|