การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เรื่อง การพัฒนาทักษะการแต่งคาประพันธ์ประเภทกาพย์และกลอน ประกอบการจัดการเรียนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การพัฒนาทักษะ การแต่งคาประพันธ์ประเภทกาพย์และกลอน ประกอบการจัดการเรียนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนจากการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง การพัฒนาทักษะการแต่งคาประพันธ์ประเภทกาพย์และกลอน ประกอบการจัดการเรียนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 1 กิตติขจร อาเภอเมืองตาก จังหวัดตาก จานวน 24 คนซึ่งได้มาจากวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบไปด้วยเครื่องมือต่าง ๆ ดังนี้ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การพัฒนาทักษะการแต่งคาประพันธ์ประเภทกาพย์และกลอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จานวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง การพัฒนาทักษะการแต่งคาประพันธ์ประเภทกาพย์และกลอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จานวนทั้งหมด 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 1 ฉบับ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนจากการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง การพัฒนาทักษะการแต่งคาประพันธ์ประเภทกาพย์และกลอน ประกอบการจัดการเรียนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1..การพัฒนาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เรื่อง การพัฒนาทักษะการแต่งคา ประพันธ์
ประเภทกาพย์และกลอน ประกอบการจัดการเรียนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 5 พบว่า มีประสิทธิภาพรวม (E1/E2) เท่ากับ 89.52/86.67 ซึ่ง
มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2..ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม
เรื่อง การพัฒนาทักษะการแต่งคาประพันธ์ประเภทกาพย์และกลอน ประกอบการจัดการเรียน
แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 5 นักเรียนมี
คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 24.71 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 49.38 ค่า t เท่ากับ 40.84 แสดง
ว่าผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสา คัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรม เรื่อง การพัฒนาทักษะการแต่ง
คา ประพันธ์ประเภทกาพย์และกลอน ประกอบการจัดการเรียนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 5 ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง พบว่าระดับความพึง-
พอใจของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( X ) เท่ากับ 4.54 และส่วนเบี่ยงเบน-
มาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.52
โดยสรุปชุดกิจกรรม เรื่อง การพัฒนาทักษะการแต่งคา ประพันธ์ประเภทกาพย์และกลอน
ประกอบการจัดการเรียนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กา หนดไว้ สามารถนา ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการ
เรียนการสอนเพอื่ ให้นักเรียนบรรลุจุดประสงค์การเรียนรู้ที่ตั้งไว้