ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาจริยธรรมของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง)
เทศบาลเมืองนครพนม
ผู้วิจัย นายศิวาวุธ สระแก้ว
โรงเรียน เทศบาล 1 (หนองแสง) เทศบาลเมืองนครพนม
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมทางจริยธรรมของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) เทศบาลเมืองนครพนม ที่จำเป็นต้องพัฒนา (2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาจริยธรรมของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) เทศบาลเมืองนครพนม และ (3) เพื่อการประเมินรูปแบบการพัฒนาจริยธรรมของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) เทศบาลเมืองนครพนม โดยผู้วิจัยใช้วิธีวิทยาการวิจัยแบบผสม มีขั้นตอนการดำเนินการวิจัยเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาพฤติกรรมทางจริยธรรมของครูในโรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) เทศบาลเมืองนครพนม ที่จำเป็นต้องพัฒนาโดยรวม ใช้การคัดกรองพฤติกรรม โดยผู้อำนวยการโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองนครพนม จำนวน 10 คน และการสำรวจพฤติกรรมจริยธรรมที่จำเป็นต้องพัฒนา จากกลุ่มผู้บริหารของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองนครพนม จำนวน 30 คน โดยใช้แบบสอบถามที่มีค่าความเที่ยง 0.94 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน จัดอันดับพฤติกรรมจริยธรรมครูที่จำเป็นต้องพัฒนา ระยะที่ 2 การสร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาจริยธรรมของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) เทศบาลเมืองนครพนม โดยใช้การประชุมสนทนากลุ่มจำนวน 3 ครั้ง กับผู้บริหาร และครูหัวหน้างาน หัวหน้าสายชั้น โรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) เทศบาลเมืองนครพนม จำนวน 10 คน และประชุมสนทนากลุ่มเพื่อประเมินและยืนยันรูปแบบ โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ระยะที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาจริยธรรมของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) เทศบาลเมืองนครพนม กับกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 73 คน ในปีการศึกษา 2560 ซึ่งใช้กลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังการฝึกอบรม โดยใช้คู่มือดำเนินการพัฒนาจริยธรรมของครู แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับจริยธรรมของครู แบบประเมินเจตคติต่อจริยธรรมของครู และแบบประเมินการปฏิบัติตนตามจริยธรรมของครู สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test (Independent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. จริยธรรมของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) เทศบาลเมืองนครพนม ที่จำเป็นต้องพัฒนา มี 9 ด้าน ตามลำดับความจำเป็นต้องพัฒนา ดังนี้ (1) ความรับผิดชอบ (2) ความเมตตา (3) ความขยันหมั่นเพียร (4) ความมีวินัย (5) ความศรัทธาในวิชาชีพ (6) ความซื่อสัตย์ (7) ความประหยัด (8) ความอดทน และ (9) ความสามัคคี
2. รูปแบบการพัฒนาจริยธรรมของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) เทศบาลเมืองนครพนม ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ (1) พฤติกรรมจริยธรรมของครูที่จำเป็นต้องพัฒนา (2) เป้าหมายการพัฒนาจริยธรรม และ (3) วิธีการพัฒนาจริยธรรม และผลการตรวจสอบรูปแบบการพัฒนาจริยธรรมของครู ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ใน 4 ด้าน อยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงตามลำดับคือ ด้านความเหมาะสม ด้านความเป็นไปได้ ด้านความถูกต้องครอบคลุม และด้านความเป็นประโยชน์
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาจริยธรรมของครูโรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) เทศบาลเมืองนครพนม มีดังนี้
3.1 ผลการทดสอบความรู้ความเข้าใจต่อจริยธรรมของครู พบว่า หลังการอบรมสูง
กว่าก่อนการอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3.2 ผลการประเมินเจตคติต่อจริยธรรมของครู พบว่า ครูมีเจตคติต่อจริยธรรมหลัง
การอบรมสูงกว่าก่อนการอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3.3 ผลการปฏิบัติตนตามจริยธรรมครู พบว่า หลังการอบรมมีการปฏิบัติตนตาม
จริยธรรมทั้ง 9 ด้าน สูงกว่าก่อนการอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01