ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา จีรนันท์ คงรักษ์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะเรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแก่งวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 38 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 53 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1. แบบฝึกทักษะเรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัย ชนิดตัวเลือก 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3. แบบประเมินความพึงพอใจเกี่ยวกับการเรียนรู้เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย โดยการใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีลักษณะเป็นแบบมาตรประมาณค่า (rating scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะเรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.27/88.42 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51