การจัดประสบการณ์กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมความพร้อมทางภาษา ด้านการฟัง และการอ่านคำภาษาอังกฤษของเด็กปฐมวัย โดยใช้เพลงมาจัดประสบการณ์
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาการจัดประสบการณ์กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมความพร้อมทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมทางภาษาก่อนและหลังจัดประสบการณ์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลโนนแดง ตำบลโนนแดง อำเภอโนนแดง จังหวัดนครราชสีมา สังกัดเทศบาลตำบลโนนแดง จำนวน 16 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมความพร้อมทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 30 แผน 2) แบบประเมินความพร้อมทางภาษา จำนวน 30 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยคำนวณหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1) ได้การจัดประสบการณ์กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมความพร้อมทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 6 หน่วย รวม 30 แผน ซึ่งเป็นแผนการจัดประสบการณ์ที่มีความเหมาะสม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.16/87.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2) หลังจากนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมความพร้อมทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความเข้าใจจนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
โดยสรุป การจัดประสบการณ์กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงภาษาอังกฤษ
เพื่อส่งเสริมความพร้อมทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ช่วยให้นักเรียนมีพัฒนาการความพร้อมทางภาษาอังกฤษดีขึ้น มีประสิทธิภาพเหมาะสม นักเรียนมีทักษะความพร้อมภาษาอังกฤษด้านการฟังและ
การอ่านคำเพิ่มขึ้น สามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ