ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการสอน วิชาสถิติธุรกิจ ระดับอนุปริญญา
วิทยาลัยชุมชนแพร่
ชื่อผู้ศึกษา นางปาริฉัตร กุลเกลี้ยง
ปีที่พิมพ์ 2561 (ปีการศึกษา 2560)
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาเอกสารประกอบการสอนวิชาสถิติธุรกิจ ระดับอนุปริญญา วิทยาลัยชุมชนแพร่ 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนวิชาสถิติธุรกิจให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
3) เพื่อทดลองใช้เอกสารประกอบการสอนวิชาสถิติธุรกิจ 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงแก้ไขเอกสารประกอบการสอนวิชาสถิติธุรกิจก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน และ ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนวิชาสถิติธุรกิจ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาหลักสูตรอนุปริญญา สาขาวิชาการจัดการทั่วไป วิทยาลัยชุมชนแพร่ สถานที่จัดการศึกษาวิทยาลัยชุมชนแพร่ ห้องเรียนอำเภอวังชิ้น จำนวน 11 คน โดยใช้เวลาในการทดลอง 16 สัปดาห์ จำนวน 64 ชั่วโมง ทำการสอนสัปดาห์ละ 4 คาบของภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2560 แบบแผนการวิจัยแบบ One Group Pretest - Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ 1) แบบสอบถามความต้องการเอกสารประกอบการสอน 2) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน 3) เอกสารประกอบการสอน 4) แบบประเมินเอกสารประกอบการสอน 5) คู่มือผู้สอน
6) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการศึกษาพบว่า
1) ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการ พบว่า นักศึกษา ต้องการเอกสารประกอบการสอน วิชาสถิติธุรกิจ ระดับอนุปริญญา วิทยาลัยชุมชนแพร่ ที่มีสัดส่วนระหว่างเนื้อหาการสอนแบบบรรยายกับการสอนแบบคำนวณ คือ บรรยาย 70 : คำนวณ 30 สำหรับรูปแบบของเอกสารประกอบการสอนที่นักศึกษาต้องการ คือ ใช้ภาษาเข้าใจง่าย ในด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียนควรวัดผลและประเมินผลโดยผู้สอนเป็นผู้ประเมิน
2) ผลการพัฒนาเอกสารประกอบการสอน วิชาสถิติธุรกิจระดับอนุปริญญา วิทยาลัยชุมชนแพร่ พบว่า มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 79.85/77.27 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
3) ผลการทดลองใช้เอกสารประกอบการสอน วิชาสถิติธุรกิจระดับอนุปริญญา วิทยาลัยชุมชนแพร่ พบว่า ผู้เรียนสนใจเนื้อหาที่เรียนเนื่องจากเนื้อหาสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ เนื่องจากสามารถนำเทคโนโลยีจากระบบอินเตอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้กับเนื้อหาของเอกสารประกอบการสอน ทำให้เกิดความแปลกใหม่ น่าติดตามและพัฒนาต่อไป
4) ผลการประเมินและปรับปรุง พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่ใช้เอกสารประกอบการสอนวิชาสถิติธุรกิจ หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 โดยหลังการใช้เอกสารประกอบการสอน วิชาสถิติธุรกิจ ระดับอนุปริญญา วิทยาลัยชุมชนแพร่ นักศึกษามีทักษะ การแก้ปัญหา การให้เหตุผลและการพิสูจน์ การสื่อสาร การเชื่อมโยงและการนำเสนอดีขึ้น สามารถประยุกต์ใช้สถิติกับงานที่ทำได้ และแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้อย่างเหมาะสม
ด้านความพึงพอใจของนักศึกษาหลักสูตรอนุปริญญาที่ได้ศึกษาโดยใช้เอกสารประกอบการสอน วิชาสถิติธุรกิจระดับอนุปริญญา วิทยาลัยชุมชนแพร่ โดยภาพรวม พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.18 , S.D.= 0.51)