ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Myself
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นางยารีเยาะ สือรี
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านบูเก๊ะฆลูโฆ
ปีการศึกษา 2561
ประเภทผลงานวิชาการ ผลงานวิจัย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Myself สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Myself สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Myself สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้ง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบูเก๊ะฆลูโฆ อำเภอยะหา จังหวัดยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2561 จำนวน 11 คน ได้มาโดยวิธีการแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Myself จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Myself จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Myself ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ (Multiple Choice) 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Myself เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ Dependent Sample t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Myself สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.81/80.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Myself สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ
เรื่อง Myself สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ ในระดับมากที่สุด