ชื่อรายงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน
รายวิชาฟิสิกส์ 2 ว30202 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน ดุจดาว ทวีผล
ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนชัยนาทพิทยาคม อำเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยนาท
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน รายวิชาฟิสิกส์ 2 ว30202 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการใช้แบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์เรื่อง โมเมนตัมและการชน รายวิชาฟิสิกส์ 2 ว30202 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการใช้แบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน รายวิชาฟิสิกส์ 2 ว30202 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชัยนาทพิทยาคม อำเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท ซึ่งได้จากการสุ่มแบบอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 จำนวน 44 คน โดยใช้แบบแผนการวิจัย One Group Pretest - Posttest Design และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการทางสถิติ t-test แบบDependent
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์เรื่อง โมเมนตัมและการชน รายวิชาฟิสิกส์ 2 ว30202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 80.08/81.19 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยการใช้แบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์เรื่อง โมเมนตัมและการชน รายวิชาฟิสิกส์ 2 ว30202 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการใช้แบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (x̄= 4.40) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. = 0.11)