ชื่อวิจัย รายงานการพัฒนากิจกรรมตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเด่นชัย
ผู้วิจัย นางสาวอาทิตยา ชุ่มใจ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเด่นชัย
สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลเด่นชัย กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3
โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเด่นชัย ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ผู้วิจัยได้ใช้รูปแบบการทดลองแบบ One Group Pretest - Posttest Design ที่มีกลุ่มทดลองกลุ่มเดียววัดก่อน
และหลังการทดลอง กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ครั้งนี้ คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3/4
โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเด่นชัย สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลเด่นชัย กระทรวงมหาดไทย
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 21 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม
(Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่มจากห้องเรียนที่จัดกลุ่มคละความสามารถ
โดยการจับสลากมา 1 ห้องจาก 4 ห้อง เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้กิจกรรมตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) กิจกรรมตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 40 กิจกรรม และ 3) แบบทดสอบความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2)
และค่า t - test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัย พบว่า
1. กิจกรรมตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.00/83.81 ซึ่งถือว่าสูงว่าเกณฑ์
ที่กำหนดไว้
2. ความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเด่นชัย ภายหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL)
สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05