ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การพัฒนาทักษะขั้นพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยไทยแลนด์ 4.0ในการจัดกิจกรรมเสริม ประสบการณ์ ผ่านสื่อชุดกิจกรรมเกมหม้อห้อมสร้างสรรค์ ขอ

การพัฒนานวัตกรรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัย จำนวน 2 ข้อ ได้แก่ 1)เพื่อส่งเสริมทักษะขั้นพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยในการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ผ่านสื่อชุดกิจกรรมเกมหม้อห้อมสร้างสรรค์2) เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์

ผ่านสื่อชุดกิจกรรมเกมหม้อห้อมสร้างสรรค์ ศึกษาข้อมูลกับประชากรของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบล ทุ่งโฮ้ง กล่าวคือกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มีจำนวน 19 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยกำหนดหน่วยเป็นห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ๑)แผนการจัดประสบการณ์ การพัฒนาทักษะขั้นพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้สื่อหม้อห้อมสร้างสรรค์ ๒)แบบประเมินความเหมาะสมของ แผนการจัดประสบการณ์ การพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กสำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้สื่อหม้อห้อมสร้างสรรค์๓)แบบประเมินพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ (หลังการใช้สื่อชุดกิจกรรมเกมหม้อห้อมสร้างสรรค์) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ 1.สถิติที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือได้แก่ 1) IOC 2) ประสิทธิภาพของนวัตกรรม E13.สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ตามวัตถุประสงค์การวิจัย ได้แก่ T - test dependent ในการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยก่อน-หลังเรียน

สรุปผล

ผลการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยไทยแลนด์ 4.0 ที่ได้รับการจัดเสริมประสบการณ์

ผ่านสื่อชุดกิจกรรมเกมหม้อห้อมสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูล

พบว่า มี ค่าเฉลี่ย(X) = 45.33 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D) = 0.577 ในภาพรวมค่าเฉลี่ยความเหมาะสมอยู่ในระดับ มากที่สุด และมี E1 = 80.5 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยรวมและจำแนกรายทักษะ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมแต่ละด้านมีค่าคะแนนความก้าวหน้าและค่าเฉลี่ยดังนี้ คือ ทักษะด้านการนับและทักษะด้านการจัดลำดับ คะแนนความก้าวหน้า มีค่าเฉลี่ย 3.95 คะแนน ทักษะด้านการจำแนก คะแนนความก้าวหน้า มีค่าเฉลี่ย 3.89และทักษะด้านการเปรียบเทียบ คะแนนความก้าวหน้า มีค่าเฉลี่ย 3.53 ตามลำดับรายทักษะและทักษะที่สามารถพัฒนาได้ดีที่สุด คือ ทักษะด้านการนับและการจัดลำดับซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้าสูงที่สุด พบว่าคะแนนการประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยผ่านสื่อชุดกิจกรรมเกมหม้อห้อมสร้างสรรค์แตกต่างกัน ซึ่งผลการประเมินคะแนนหลังการใช้สื่อชุดกิจกรรมเกมหม้อห้อมสร้างสรรค์สูงขึ้นกว่าก่อนการใช้สื่อชุดกิจกรรมเกมหม้อห้อมสร้างสรรค์

อภิปรายผล

แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีทักษะในการจัดหมวดหมู่ ทักษะการจำแนกเปรียบเทียบ ทักษะการเรียงลำดับ เป็นการจัดเรียงวัสดุ และการรู้ค่าจำนวน เป็นความสามารถในการนับ แสดงค่าจำนวน 1-10 การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง และการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของจำนวนหรือปริมาณ ในการเล่นของนักเรียนก็จะแสดงถึงความก้าวหน้าในการใช้หลักการและเหตุผลทางคณิตศาสตร์ นักเรียนจะกระตือรือร้นที่จะจัดกระทำและทดลองกับสิ่งรอบๆ ตัว ซึ่งสอดคล้องกับผลการศึกษาของ จงรัก อ่วมมีเพียร (2547 : 87-94) ได้ศึกษาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียนชายหญิงชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2547 โรงเรียนวัดเกาะลอย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยอง เขต 1 ได้มาคุยการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 15 คน ผลการศึกษาพบว่า ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม โดยรวม และการจำแนกรายด้านอยู่ในระดับดี และเมื่อเปรียบเทียบกับก่อนการทดลองพบว่าสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

สรุปได้ว่าคณิตศาสตร์เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันที่สำคัญ ครูปฐมวัยควรเปิดโอกาสให้เด็กได้ใช้ความคิด แก้ปัญหา และเรียนรู้ด้วยตัวเอง โดยจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ที่เหมาะสมให้แก่เด็ก เด็กๆสามารถเรียนรู้ความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์จากกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน และความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์นั้น สามารถจัดสอดแทรกหรือบูรณาการเข้ากับวิชาอื่น ๆ ที่บรรจุในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย การเรียนเกี่ยวกับตัวเลข รูปทรง ขนาด ลำดับ การจัดหมวดหมู่ และความสัมพันธ์ต่าง ๆ ถือว่าเป็นประสบการณ์ประจำวันของเด็กที่ช่วยสอนเด็กตามธรรมชาติอยู่แล้ว ดังนั้น การปลูกฝังให้เด็กมีความเข้าใจเกี่ยวกับความคิดรวบยอดและทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จึงเป็นการปูพื้นฐานไปสู่ความเข้าใจด้านคณิตศาสตร์ต่อไปในอนาคต

ข้อเสนอแนะ

1) การวิจัย เรื่องใด ควรทำอย่างเป็นระบบและใช้เวลาอย่างถูกต้อง และควรนำผลการวิจัย ไปใช้ในการเรียนการสอนเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์กับนักเรียนให้มากที่สุด

2) ในการวิจัยครั้งต่อไปควรบูรณาการการเรียนรู้ทักษะอื่นเช้าไปด้วย เช่นทักษะภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาครบทุกรอบด้าน

3) การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ด้านการรู้ค่าจานวนของเด็กระดับชั้นอนุบาล 2 โดยการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ครูจะต้องให้เวลากับเด็กในการปรับตัว ในการทากิจกรรมร่วมกัน ซึ่งในช่วงระยะเวลาสัปดาห์แรกเมื่อเด็กหยิบจับสื่อมาเล่น ทาให้เด็กยังไม่มีความคุ้นเคยในการเล่นทักษะด้านการรู้ค่าจานวนของตัวเลขอีก ในขณะที่เด็กไม่อยากหยิบครูควรกระตุ้นเร้าความสนใจให้เด็กเกิดความมั่นใจในการทำกิจกรรม โดยให้เด็กลงมือใช้สื่อชุดกิจกรรมเกมหม้อห้อมสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง

โพสต์โดย ธาวินี : [7 พ.ค. 2562 เวลา 08:37 น.]
อ่าน [205] ไอพี : 118.172.113.244
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
การเลี้ยงแมว
สมัครงานอย่างมืออาชีพ และพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์กับอุปกรณ์เพิ่มความสะดวกสบายอย่าง คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ้กและอีกมากมาย การรันตีสินค้าได้มาตราฐาน
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ