ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ร่างกายมนุษย์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางอรอนงค์ บัวอินทร์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัด การเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่กาลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) ตาบลสะเตง อาเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา สังกัดสานักการศึกษา เทศบาลนครยะลา ประกอบด้วย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6/1 จานวน 25 คน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 จานวน 25 คน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 จานวน 26 คน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/4 จานวน 25 คน และ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/5 จานวน 25 คน รวมทั้งสิ้น 126 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 จานวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ จานวน 1 ฉบับ ชุดการจัดการเรียนรู้ ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ร่างกายมนุษย์ จานวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ จานวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จานวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จานวน 1 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) การหาค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ และวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า มีความต้องการและจาเป็นที่ต้องการให้มีการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้น 6 ขั้นตอน พบว่า มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.12/85.34 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า
3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนรู้สูงกว่าก่อน การเรียนรู้ อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.2 ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนการเรียนรู้
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า โดยภาพรวมมีระดับความพึงพอใจมาก