บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมด้านสังคม สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมด้านสังคม โดยใช้กิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้ง สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม 3) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมด้านสังคม โดยใช้กิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้ง สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้ง เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมด้านสังคม สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุระหว่าง 5-6 ปี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดไผ่ล้อม เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวนนักเรียน 16 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive ran sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสอบถามความต้องการสำหรับครูผู้สอนระดับชั้นอนุบาล 2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้ง และ 3) แบบสังเกตพฤติกรรมด้านสังคม สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย x̄ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าทดสอบ (t test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ครูมีความต้องการให้การพัฒนากิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้ง เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมด้านสังคม โดยตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นในการจัดประสบการณ์กิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้ง เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมด้านสังคม ควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามความต้องการของเด็กปฐมวัย หรือครูมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลายและต้องรู้จักใช้นวัตกรรมในรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อช่วยพัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ ให้กับเด็กปฐมวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งทักษะด้านสังคม
2. ผลการศึกษาพฤติกรรมด้านสังคม โดยใช้กิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้ง สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยรวมพบว่า ก่อนได้รับการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้ง มีพฤติกรรมด้านสังคม พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มีค่าเฉลี่ยของคะแนนพฤติกรรมด้านสังคม สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง
3. ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมด้านสังคม สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการทดลองจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้ง พบว่า มีค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมด้านสังคม สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก