|
|
การรายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ จำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยศึกษาจากประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนเทศบาลห้วยยอดวิทยา จังหวัดตรัง ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 92 คน จากนักเรียน 3 ห้องเรียน คือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 32 คน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 จำนวน 30 คน และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 จำนวน 30 คนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาลห้วยยอดวิทยา จังหวัดตรัง จำนวน 30 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เนื่องจากนักเรียนในแต่ละห้องมีความสามารถ 3 ระดับ คือ เก่ง ปานกลางและอ่อนเหมือนกันทุกห้อง โดยใช้คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เป็นสื่อ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวกและการลบ จำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบชนิด ปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ เป็นแบบมาตรประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูล 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 โดยใช้ร้อยละของคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (E1/E2) 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ Paired -Samples t-test และ 3) การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และค่าสัมประสิทธิ์ของความเชื่อมั่น (Cronbachs coefficient of alpha) ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ จำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 83.89/83.67 ตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ จำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.64
|
โพสต์โดย ขนิษฐา บัวชูก้าน : [28 ก.ค. 2562 เวลา 07:29 น.] อ่าน [3800] ไอพี : 223.204.75.123
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,607 ครั้ง ![วิธีสร้างความสุขแบบสาวโสด วิธีสร้างความสุขแบบสาวโสด](news_pic/p13006801044.jpg)
| เปิดอ่าน 21,027 ครั้ง !["เพลงอีแซว" การแสดงพื้นเมืองภาคกลาง "เพลงอีแซว" การแสดงพื้นเมืองภาคกลาง](news_pic/p89933280547.jpg)
| เปิดอ่าน 9,725 ครั้ง ![ปฏิรูปการศึกษาไทย พายเรือในอ่าง (จบ) ปฏิรูปการศึกษาไทย พายเรือในอ่าง (จบ)](news_pic/p82641631216.jpg)
| เปิดอ่าน 31,207 ครั้ง ![ลายมือผู้มีบารมี ลายมือผู้มีบารมี](news_pic/p32792450621.jpg)
| เปิดอ่าน 4,041 ครั้ง ![ธุรกิจแบบไหนควรจดสิทธิบัตรทั่วโลก หรือ PCT ธุรกิจแบบไหนควรจดสิทธิบัตรทั่วโลก หรือ PCT](news_pic/p84054201801.jpg)
| เปิดอ่าน 2,329 ครั้ง ![เครื่องหมาย ฯลฯ (ไปยาลใหญ่ หรือ เปยยาลใหญ่) เครื่องหมาย ฯลฯ (ไปยาลใหญ่ หรือ เปยยาลใหญ่)](news_pic/p38431710418.jpg)
| เปิดอ่าน 44,522 ครั้ง ![ไม่ต้องพิมพ์ให้เมื่อยมืออีกต่อไป Google Docs ให้เราพิมพ์ข้อความด้วยการพูดบนคอมพิวเตอร์ได้แล้ว ดูวิธีใช้ ไม่ต้องพิมพ์ให้เมื่อยมืออีกต่อไป Google Docs ให้เราพิมพ์ข้อความด้วยการพูดบนคอมพิวเตอร์ได้แล้ว ดูวิธีใช้](news_pic/p98563810858.jpg)
| เปิดอ่าน 23,369 ครั้ง ![รูปร่างลักษณะของดวงจันทร์บนฟ้า รูปร่างลักษณะของดวงจันทร์บนฟ้า](news_pic/p69335370946.jpg)
| เปิดอ่าน 88,215 ครั้ง ![โรงเรียนร่วมพัฒนา(Partnership School) โรงเรียนร่วมพัฒนา(Partnership School)](news_pic/p19845010550.jpg)
| เปิดอ่าน 15,075 ครั้ง ![ชมดอกทานตะวันบานสะพรั่ง ณ ทุ่งทานตะวัน ชมดอกทานตะวันบานสะพรั่ง ณ ทุ่งทานตะวัน](news_pic/p83045960158.jpg)
| เปิดอ่าน 31,966 ครั้ง ![วัฏจักรของเทคโนโลยี วัฏจักรของเทคโนโลยี](news_pic/p56738791028.jpg)
| เปิดอ่าน 8,549 ครั้ง ![แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ](news_pic/p88528160909.jpg)
| เปิดอ่าน 15,686 ครั้ง ![โหงวเฮ้งดี เปลี่ยนได้ไ่ม่ยาก! โหงวเฮ้งดี เปลี่ยนได้ไ่ม่ยาก!](news_pic/p51661160523.jpg)
| เปิดอ่าน 15,987 ครั้ง ![ลายมือผู้นำระดับโลก ลายมือผู้นำระดับโลก](news_pic/p34672550825.jpg)
| เปิดอ่าน 19,839 ครั้ง ![2012 วันสิ้นโลก จริงหรือ? 2012 วันสิ้นโลก จริงหรือ?](news_pic/p58090992301.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 34,127 ครั้ง ![ความเป็นมาของพระไตรปิฎก ความเป็นมาของพระไตรปิฎก](news_pic/p87061271659.jpg)
| เปิดอ่าน 14,769 ครั้ง ![ไม่ต้องตอบคำถามสุขภาพสักคำ?! ประกันชีวิตอาวุโส...เรื่องที่ต้องรู้ แต่ไม่ได้บอก ไม่ต้องตอบคำถามสุขภาพสักคำ?! ประกันชีวิตอาวุโส...เรื่องที่ต้องรู้ แต่ไม่ได้บอก](news_pic/p63020741409.jpg)
| เปิดอ่าน 9,382 ครั้ง ![ชะตากรรมผู้ให้กำเนิด"บล็อก" ชะตากรรมผู้ให้กำเนิด"บล็อก"](news_pic/p47382460747.jpg)
| เปิดอ่าน 20,885 ครั้ง ![5 เทคนิคการจำแบบฉบับ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ 5 เทคนิคการจำแบบฉบับ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์](news_pic/p28853610625.jpg)
| เปิดอ่าน 12,338 ครั้ง ![สี่ข้อควรระวังเพื่อการใช้ smartphone ที่ปลอดภัยกว่า สี่ข้อควรระวังเพื่อการใช้ smartphone ที่ปลอดภัยกว่า](news_pic/arrow.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|