|
|
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการฟัง พูดภาษาอังกฤษแบบมุ่งเน้นประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อประเมินประสิทธิผลรูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการฟัง พูดภาษาอังกฤษแบบมุ่งเน้นประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ดังนี้ 2.1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทักษะการฟัง พูดภาษาอังกฤษของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนเพื่อส่สงเสริมทักษะการฟัง พูดภาษาอังกฤษแบบมุ่งเน้นประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียน 2.2) เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการกลุ่มของนักเรียนที่เรียนตามรูปแบบการสอนเพื่อส่สงเสริมทักษะการฟัง พูดภาษาอังกฤษแบบมุ่งเน้นประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2.3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนต่อกิจกรรมการเรียนรู้หลังเรียนตามรูปแบบการสอนเพื่อส่สงเสริมทักษะการฟัง พูดภาษาอังกฤษแบบมุ่งเน้นประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
3) เพื่อนำรูปแบบการสอนเพื่อส่สงเสริมทักษะการฟัง พูดภาษาอังกฤษแบบมุ่งเน้นประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ไปขยายผล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/8 ของโรงเรียนบ้านคูหาสวรรค์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จำนวนนักเรียน 37 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้การวิจัย รูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการฟัง พูดภาษาอังกฤษแบบมุ่งเน้นประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดความสามารถการฟัง พูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบประเมินทักษะกระบวนการกลุ่มของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และแบบสอบถามความคิดเห็นในการเรียนของนักเรียนต่อรูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการฟัง พูดภาษาอังกฤษแบบมุ่งเน้นประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการฟัง พูดภาษาอังกฤษแบบมุ่งเน้นประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีชื่อว่า GOATDEA Model 7 องค์ประกอบคือ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ 4) การวัดและประเมินผล 5) สาระความรู้และทักษะในการปฏิบัติงาน 6) ระบบสังคม 7) เงื่อนไขสำคัญในการนำรูปแบบใช้ประสบความสำเร็จพบว่ารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.31/ 83.96
2. ประสิทธิผลของรูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการฟัง พูดภาษาอังกฤษแบบมุ่งเน้นประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2.1) หลังเรียนด้วยรูปแบบนักเรียนมีทักษะการฟัง พูดภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.2) นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบมีทักษะกระบวนการกลุ่มที่สูงขึ้น 2.3) หลังเรียนตามรูปแบบนักเรียนมีความคิดเห็นต่อกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบในภาพรวมระดับความเห็นมากที่สุด
3. ผลการขยายผลรูปแบบ หลังการเรียนด้วยรูปแบบนักเรียนมีทักษะการฟัง พูดภาษาอังกฤษ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีทักษะกระบวนการกลุ่มและมีความคิดเห็นต่อกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบโดยภาพรวมอยู่ในระดับความเห็นมากที่สุด
|
โพสต์โดย นวลประภัสสร์ อุดมศิลป์ : [10 ส.ค. 2562 เวลา 19:39 น.] อ่าน [2206] ไอพี : 171.7.237.189
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 103,707 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,304 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 78,331 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,582 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,653 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 100,276 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,557 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,870 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,255 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,931 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,084 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,150 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,109 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,601 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,696 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 11,140 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,638 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,015 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,346 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,098 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|