ชื่อเรื่อง : การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD
เพื่อพัฒนาการทำงานกลุ่ม เรื่อง งานช่างพื้นฐาน
รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3 รหัสวิชา ง22101
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย : นายวินัย ภายสันใจ
หน่วยงาน : โรงเรียนช่องแมววิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่วิจัย : ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาการทำงานกลุ่ม เรื่อง งานช่างพื้นฐาน รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3 รหัสวิชา ง22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาการทำงานกลุ่ม เรื่อง งานช่างพื้นฐาน รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3 รหัสวิชา ง22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาผลการใช้ บทเรียนสำเร็จรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาการทำงานกลุ่ม เรื่อง งานช่างพื้นฐาน รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3 รหัสวิชา ง22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาการทำงานกลุ่ม เรื่อง งานช่างพื้นฐาน รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3 รหัสวิชา ง22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
การวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาการทำงานกลุ่ม เรื่อง งานช่างพื้นฐาน รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3 รหัสวิชา ง22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แหล่งข้อมูล คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนช่องแมววิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 61 คน จาก 2 ห้องเรียน ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาการทำงานกลุ่ม เรื่อง งานช่างพื้นฐาน รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3 รหัสวิชา ง22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 แหล่งข้อมูล คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ขั้นตอนที่ 3 และขั้นตอนที่ 4 ผลการใช้และความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาการทำงานกลุ่ม เรื่อง งานช่างพื้นฐาน รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 3 รหัสวิชา ง22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แหล่งข้อมูล คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนช่องแมววิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสอบถามปัญหาและ ความต้องการของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนช่องแมววิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ในการเรียน เรื่อง งานช่างพื้นฐาน รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3 รหัสวิชา ง22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 2) บทเรียนสำเร็จรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาการทำงานกลุ่ม เรื่อง งานช่างพื้นฐาน รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3 รหัสวิชา ง22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาการทำงานกลุ่ม เรื่อง งานช่างพื้นฐาน รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3 รหัสวิชา ง22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) แบบประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม เรื่อง งานช่างพื้นฐาน รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3 รหัสวิชา ง22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง งานช่างพื้นฐาน รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3 รหัสวิชา ง22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 6) แบบสอบถามความพึงพอใจ สำหรับนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาการทำงานกลุ่ม เรื่อง งานช่างพื้นฐาน รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3 รหัสวิชา ง22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ttest (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ ด้วยเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาการทำงานกลุ่ม เรื่อง งานช่างพื้นฐาน รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3 รหัสวิชา ง22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่าการเรียน เรื่อง งานช่างพื้นฐาน รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3 รหัสวิชา ง22101
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นวิชาที่นักเรียนส่วนใหญ่ไม่ชอบเรียน ปัญหาในการเรียน เรื่อง งานช่างพื้นฐาน รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3 รหัสวิชา ง22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3 อันดับแรก คือ 1) นักเรียนไม่ชอบการทำงานเป็นกลุ่ม เพราะเพื่อนไม่ช่วยทำงาน 2) นักเรียน ไม่ช่วยเหลือกันในการทำงาน 3) นักเรียนที่เรียนไม่เก่งไม่ได้รับการยอมรับเข้ากลุ่มปฏิบัติงาน และความต้องการของนักเรียนในการเรียน เรื่อง งานช่างพื้นฐาน รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3 รหัสวิชา ง22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3 อันดับแรก คือ 1) จัดการเรียนการสอนแบบช่วยเหลือซึ่งกันและกัน 2) อยากให้มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย/น่าสนใจ 3) อยากให้ทุกคนตั้งใจในการทำงาน มีการแสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นในกลุ่ม
2. บทเรียนสำเร็จรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เพื่อพัฒนา การทำงานกลุ่ม เรื่อง งานช่างพื้นฐาน รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3 รหัสวิชา ง22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 86.60/84.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. ผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาการทำงานกลุ่ม เรื่อง งานช่างพื้นฐาน รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3 รหัสวิชา ง22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมการทำงานกลุ่มอยู่ในระดับดีมาก และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาการทำงานกลุ่ม เรื่อง งานช่างพื้นฐาน รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3 รหัสวิชา ง22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.56, S.D. = 0.59)