ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ STAD-KWL เรื่อง รอบรู้นาฏศิลป์ไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาป

ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ STAD-KWL เรื่อง รอบรู้นาฏศิลป์ไทย

เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ชื่อผู้ศึกษา อัญชุลีกร ขันติวีรวัฒน์

โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย ตำบลบ้านขาม อำเภอน้ำพอง

จังหวัดขอนแก่น

ปีที่ศึกษา 2561

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ STAD-KWL เรื่อง รอบรู้นาฏศิลป์ไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบ STAD-KWL เรื่อง รอบรู้นาฏศิลป์ไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ STAD-KWL เรื่อง รอบรู้นาฏศิลป์ไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) ประเมินและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้แบบ STAD-KWL เรื่อง รอบรู้นาฏศิลป์ไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย ตำบลบ้านขาม อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น จำนวน 23 คน โดยวิธีเลือกกลุ่มเป้าหมายแบบเจาะจง (Purposive sampling) แบบแผนการวิจัย คือ แบบการวิจัยและพัฒนา (The Research and Development) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบ STAD-KWL เรื่อง รอบรู้นาฏศิลป์ไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 19 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดทักษะความสามารถในการคิดวิเคราะห์ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน หาประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้ จากสูตร E1/E2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) และหาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent) ผลการศึกษา พบว่า

1. ข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ ที่ได้จากผู้เชี่ยวชาญ ครู และนักเรียน

พบว่า นักเรียนมีความต้องการจัดการเรียนรู้แบบ STAD-KWL เรื่อง รอบรู้นาฏศิลป์ไทย ในระดับมาก นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติ ค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง มีการทำงานเป็นกระบวนการกลุ่ม และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

2. การจัดการเรียนรู้แบบ STAD-KWL ที่สร้างขึ้น ประกอบด้วย แผนการจัดเรียน

เรียนรู้ จำนวน 19 แผน จำนวน 19 ชั่วโมง รวมแผนปฐมนิเทศและทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน

มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.48 / 81.17 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80 / 80 ที่กำหนดไว้

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ STAD-KWL พบว่า การจัดการ

เรียนการสอนเป็นไปตามแผนการจัดการเรียนรู้ นักเรียนให้ความสนใจ กระตือรือร้นต่อการ จัดการเรียนรู้ และปฏิบัติกิจกรรมได้ตามที่กำหนด

3.1 ผลการเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วย การจัดการเรียนรู้แบบ STAD-KWL เรื่อง รอบรู้นาฏศิลป์ไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05

3.2 เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ก่อนและหลังเรียนด้วยการจัด การเรียนรู้แบบ STAD-KWL เรื่อง รอบรู้นาฏศิลป์ไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05

4. ผลการประเมินและปรับปรุงแก้ไข การจัดการเรียนรู้แบบ STAD-KWL เรื่อง รอบรู้นาฏศิลป์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนมีความพอใจการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ STAD-KWL ในระดับ มากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.57 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.53

Abstract

The objectives of this research were to 1) develop and find the efficiency of I-K-W-L Learning Activity Management Plan entitled “Heredity” for Matayomsuksa 4 students. 2) Develop and find the effectiveness through the I-K-W-L Learning Activity Management Plan entitled “Heredity” to promote analytical ability Of Matayomsuksa 4 students according to 80/80 criteria 3) Experiment using the I-K-W-L Learning Activity Management Plan entitled “Heredity” to supports analytical ability of Matayomsuksa 4 students. 4) Evaluate and improve learning management through the I-K-W-L activity Management Plan entitled “Heredity” to supports analytical ability of Matayomsuksa 4 students. The samples were 17 Matayomsuksa 4 students during the first semester of the 2016 academic year, Prathatkhamkaenpittayalai School, Ban Kham Sub-district, Namphong District, Khon Kaen Province, under the jurisdictionof Khon Kaen Administrative Organization. This research was the research and development by using one group pretest – posttest design. The research instruments were 1) 17 I-K-W-L Learning Activity Management Plan Entitled “Heredity” for Matayomsuksa 4 students, 2) a learning achievement test, 3) an analytical thinking ability inventory and 4) a student’s satisfaction evaluation form formula was administered to search for the efficiency of the learning management plan. The statistics used for data analysis included the mean , stand deviation (S.D.), and the t-test Development.

The research findings found that:

1. Basic information for developing learning management Obtained from experts, teachers and Students. The research found that students have a need to manage of I-K-W-L Learning Activity Management Plan entitled “Heredity” at a high level. Students have taken an action by perform, research knowledge for themselves, work as a group process, and it can be used in everyday life.

2. The created of the I-K-W-L learning management, consisting of 17 learning plans, 17 hours in total, excluding orientation and pre-after posttest in the classes which efficiency of 81.48 / 81.17 which is in accordance with the 80/80 criteria.

3. The results of the I-K-W-L learning management founded teaching and learning is in accordance with the learning management plan. The student interested and enthusiasm for learning management and perform activities as specified

3.1. Comparative results of learning achievement before and after learning by I-K-W-L learning Activity Management Plan entitled “Heredity” to support analytical ability of Mathayomsuksa 4 students shown that the after studying was higher than before learning at 0.05 statistically.

3.2. Comparison of analytical thinking ability between before and after study by I-K-W-L learning Activity Management Plan entitled “Heredity” to support analytical ability of Mathayomsuksa 4 students shown that the after studying was higher than before learning at 0.05 statistically.

4. The evaluation and improvement results of the I-K-W-L learning Activity Management Plan entitled “Heredity” to support analytical ability of Mathayomsuksa 4 students shown that students were satisfied with the use of the I-K-W-L learning model at the highest level, with an average of 4.57 and a standard deviation of 0.53.

โพสต์โดย Nes : [28 ส.ค. 2562 เวลา 19:37 น.]
อ่าน [1350] ไอพี : 223.206.250.69
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
Antivirus
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ