ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยเพื่อส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ผ่านวรรณกรรมท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนครบุรี ก

การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R&D) มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยเพื่อส่งเสริมการเขียน เชิงสร้างสรรค์ผ่านวรรณกรรมท้องถิ่นสำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนครบุรี กรณีศึกษาตำนานเขาจอมทอง 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยเพื่อส่งเสริมการเขียนเชิง สร้างสรรค์ผ่านวรรณกรรมท้องถิ่นสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนครบุรี กรณีศึกษาตำนานเขาจอมทอง 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยเพื่อส่งเสริมการเขียนเชิง สร้างสรรค์ผ่านวรรณกรรมท้องถิ่นสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนครบุรี กรณีศึกษา นานเขาจอมทอง 3.1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กรณีศึกษาตำนานเขาจอมทอง ผ่านวรรณกรรมท้องถิ่น ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรม สำหรับนักเรียนระดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3.2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กรณีศึกษาตำนานเขาจอมทอง ผ่านวรรณกรรมท้องถิ่น ระหว่างห้องเรียนควบคุมกับห้องเรียนปกติ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยเพื่อส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ผ่านวรรณกรรมท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนครบุรี กรณีศึกษาตำนานเขาจอมทอง

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาทดลองใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 34 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม(Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.42 – 0.69 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.33 – 0.55 และแบบประเมินความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่น 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่า

1. ข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยเพื่อส่งเสริมการเขียน เชิงสร้างสรรค์ผ่านวรรณกรรมท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนครบุรี กรณีศึกษาตำนานเขาจอมทอง พบว่า การจัดการศึกษามีสภาพที่คาดหวังคือเพื่อมุ่งปฏิรูปการเรียนรู้โดยยึดหลักผู้เรียนเป็นสำคัญ หลักการเรียนรู้ตนเองและหลักการเรียนรู้ตลอดชีวิต เน้นพลังความคิดสร้างสรรค์ การสร้างนิสัยรักการอ่าน การจัดการเรียนรู้ต้องปรับการเรียนเปลี่ยนการสอนไปจากเดิม คือ เปลี่ยน จากการสอนความรู้เป็นการสอนวิธีการเรียนรู้ ซึ่งเทคนิควิธีการเรียนรู้คือรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยการเขียนเชิงสร้างสรรค์ผ่านวรรณกรรมท้องถิ่น การเรียนรู้ที่ดีเกิดจากการลงมือกระทำด้วยตนเอง การจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนครบุรี การเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ผู้เรียน มีความรู้สึกว่า การเขียนเชิงสร้างสรรค์เป็นเรื่องที่ยาก จึงไม่ชอบและอยากที่จะฝึกฝน คิดเป็นร้อยละ 98.18 มีค่าเฉลี่ย = 4.91 , S.D. = 0.29 ลำดับรองลงมา คือ สภาพแวดล้อม บรรยากาศในการเรียนที่สนุกสนานทำให้ข้าพเจ้ามีความสุข จนสามารถสร้างผลงานเขียนได้ คิดเป็นร้อยละ 93.94 มีค่าเฉลี่ย = 4.70 , S.D. = 0.64 และข้าพเจ้ามีความสุขในการนำเรื่องในท้องถิ่นมาเขียนให้ผู้อื่นได้รับรู้ คิดเป็นร้อยละ 93.33 มีค่าเฉลี่ย = 4.67, S.D. = 0.65 แสดงให้เห็นว่า การเขียนเป็นทักษะที่ยากสำหรับนักเรียน แต่ถ้าได้มาซึ่งสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยและการประชาสัมพันธ์ท้องถิ่นของตนเอง ก็จะเป็นแรงผลักดันให้นักเรียนเกิดแรงจูงใจในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ได้ดีขึ้นได้

2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยเพื่อส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ผ่านวรรณกรรมท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนครบุรี กรณีศึกษาตำนานเขาจอมทอง เรียกว่า PEACE Model พบว่า มีประสิทธิภาพ 80.75/89.31 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยเพื่อส่งเสริมการเขียน เชิง สร้างสรรค์ผ่านวรรณกรรมท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนครบุรี กรณีศึกษาตำนานเขาจอมทอง พบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยเพื่อส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ผ่านวรรณกรรมท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียนครบุรี กรณีศึกษาตำนานเขาจอมทอง มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัด การเรียนรู้วิชาภาษาไทยเพื่อส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ผ่านวรรณกรรมท้องถิ่น สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนครบุรี กรณีศึกษาตำนานเขาจอมทอง มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่ต่อรูปแบบการจัด การเรียนรู้วิชาภาษาไทยเพื่อส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ผ่านวรรณกรรมท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนครบุรี กรณีศึกษาตำนานเขาจอมทอง อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.75 , S.D. = 0.43)

โพสต์โดย ครูเจ็ก : [31 ส.ค. 2562 เวลา 16:47 น.]
อ่าน [194] ไอพี : 171.101.102.100
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
การเลี้ยงแมว
สมัครงานอย่างมืออาชีพ และพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์กับอุปกรณ์เพิ่มความสะดวกสบายอย่าง คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ้กและอีกมากมาย การรันตีสินค้าได้มาตราฐาน
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ