|
|
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R&D) มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยเพื่อส่งเสริมการเขียน เชิงสร้างสรรค์ผ่านวรรณกรรมท้องถิ่นสำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนครบุรี กรณีศึกษาตำนานเขาจอมทอง 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยเพื่อส่งเสริมการเขียนเชิง สร้างสรรค์ผ่านวรรณกรรมท้องถิ่นสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนครบุรี กรณีศึกษาตำนานเขาจอมทอง 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยเพื่อส่งเสริมการเขียนเชิง สร้างสรรค์ผ่านวรรณกรรมท้องถิ่นสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนครบุรี กรณีศึกษา นานเขาจอมทอง 3.1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กรณีศึกษาตำนานเขาจอมทอง ผ่านวรรณกรรมท้องถิ่น ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรม สำหรับนักเรียนระดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3.2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กรณีศึกษาตำนานเขาจอมทอง ผ่านวรรณกรรมท้องถิ่น ระหว่างห้องเรียนควบคุมกับห้องเรียนปกติ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยเพื่อส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ผ่านวรรณกรรมท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนครบุรี กรณีศึกษาตำนานเขาจอมทอง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาทดลองใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 34 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม(Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.42 0.69 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.33 0.55 และแบบประเมินความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่น 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยเพื่อส่งเสริมการเขียน เชิงสร้างสรรค์ผ่านวรรณกรรมท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนครบุรี กรณีศึกษาตำนานเขาจอมทอง พบว่า การจัดการศึกษามีสภาพที่คาดหวังคือเพื่อมุ่งปฏิรูปการเรียนรู้โดยยึดหลักผู้เรียนเป็นสำคัญ หลักการเรียนรู้ตนเองและหลักการเรียนรู้ตลอดชีวิต เน้นพลังความคิดสร้างสรรค์ การสร้างนิสัยรักการอ่าน การจัดการเรียนรู้ต้องปรับการเรียนเปลี่ยนการสอนไปจากเดิม คือ เปลี่ยน จากการสอนความรู้เป็นการสอนวิธีการเรียนรู้ ซึ่งเทคนิควิธีการเรียนรู้คือรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยการเขียนเชิงสร้างสรรค์ผ่านวรรณกรรมท้องถิ่น การเรียนรู้ที่ดีเกิดจากการลงมือกระทำด้วยตนเอง การจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนครบุรี การเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ผู้เรียน มีความรู้สึกว่า การเขียนเชิงสร้างสรรค์เป็นเรื่องที่ยาก จึงไม่ชอบและอยากที่จะฝึกฝน คิดเป็นร้อยละ 98.18 มีค่าเฉลี่ย = 4.91 , S.D. = 0.29 ลำดับรองลงมา คือ สภาพแวดล้อม บรรยากาศในการเรียนที่สนุกสนานทำให้ข้าพเจ้ามีความสุข จนสามารถสร้างผลงานเขียนได้ คิดเป็นร้อยละ 93.94 มีค่าเฉลี่ย = 4.70 , S.D. = 0.64 และข้าพเจ้ามีความสุขในการนำเรื่องในท้องถิ่นมาเขียนให้ผู้อื่นได้รับรู้ คิดเป็นร้อยละ 93.33 มีค่าเฉลี่ย = 4.67, S.D. = 0.65 แสดงให้เห็นว่า การเขียนเป็นทักษะที่ยากสำหรับนักเรียน แต่ถ้าได้มาซึ่งสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยและการประชาสัมพันธ์ท้องถิ่นของตนเอง ก็จะเป็นแรงผลักดันให้นักเรียนเกิดแรงจูงใจในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ได้ดีขึ้นได้
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยเพื่อส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ผ่านวรรณกรรมท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนครบุรี กรณีศึกษาตำนานเขาจอมทอง เรียกว่า PEACE Model พบว่า มีประสิทธิภาพ 80.75/89.31 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยเพื่อส่งเสริมการเขียน เชิง สร้างสรรค์ผ่านวรรณกรรมท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนครบุรี กรณีศึกษาตำนานเขาจอมทอง พบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยเพื่อส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ผ่านวรรณกรรมท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียนครบุรี กรณีศึกษาตำนานเขาจอมทอง มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัด การเรียนรู้วิชาภาษาไทยเพื่อส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ผ่านวรรณกรรมท้องถิ่น สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนครบุรี กรณีศึกษาตำนานเขาจอมทอง มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่ต่อรูปแบบการจัด การเรียนรู้วิชาภาษาไทยเพื่อส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ผ่านวรรณกรรมท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนครบุรี กรณีศึกษาตำนานเขาจอมทอง อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.75 , S.D. = 0.43)
|
โพสต์โดย ครูเจ็ก : [31 ส.ค. 2562 เวลา 16:47 น.] อ่าน [2333] ไอพี : 171.101.102.100
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 47,748 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,726 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 199,795 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,599 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 436,970 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,486 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,654 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 37,526 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 55,158 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,812 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,393 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,196 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,410 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,616 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,004 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 8,091 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,539 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,713 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,688 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,141 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|