ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการคิด ชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ)
ชื่อผู้ศึกษา ธารารัตน์ วิเศษปะคำ
ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดสุกิจธรรมาวาส องค์การบริหารส่วนตำบลหูทำนบ อำเภอปะคำ จังหวัดบุรีรัมย์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการคิด ชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ) ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ) 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลการประเมินทักษะการคิดของนักเรียนก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการคิด ชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดสุกิจธรรมาวาส องค์การบริหารส่วนตำบลหูทำนบ อำเภอปะคำ จังหวัดบุรีรัมย์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 37 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม Cluster Sampling โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการคิด ชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ) จำนวน 4 ชุด 2) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการคิด ชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ) จำนวน 4 แผน แผนละ 30 นาที 3) แบบประเมินทักษะการคิด ชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ) จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.20-0.80 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (r) ตั้งแต่ 0.20-1.00 ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ ค่าที t
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการคิด ชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ)
มีประสิทธิภาพ 82.45/83.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการคิด
ชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ)เท่ากับ 0.7129 แสดงว่านักเรียนมีความรู้ด้านทักษะการคิดเพิ่มขึ้นร้อยละ 71.29
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการคิด
ชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ)มีคะแนนด้านทักษะการคิดหลังการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการคิดสูงกว่า ก่อนการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05