ชื่อผู้วิจัย อัจฉราวรรณ ภิบาล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่พิมพ์ 2560 - 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน-
เขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2)
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่เรียนด้วยพัฒนาบทเรียนออนไลน์เพื่อพัฒนาทักษะ
การอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน (3)
เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยพัฒนาบทเรียนออนไลน์เพื่อพัฒนา
ทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปี
การศึกษา 2560 โรงเรียนหนองเหล็กศึกษา อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม สังกัด
องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม จำนวน 25 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster
Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 4 ชนิด ได้แก่ 1) บทเรียนออนไลน์เพื่อ
พัฒนาทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการ
จัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ
โดยใช้บทเรียนออนไลน์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจ
จำแนกตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.80 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 และ 4) แบบวัดความพึง
พอใจของนักเรียนในการเรียน โดยใช้บทเรียนออนไลน์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน-เขียน
ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test
Dependent Samples )
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองเหล็กศึกษา อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคามพบว่า คะแนนจากการประเมินผลงานนักเรียน คิดเป็นร้อยละ 80.27 คะแนนทดสอบหลังเรียน
คิดเป็นร้อยละ 87.33 ซึ่งแสดงให้เห็น ว่าบทเรียนออนไลน์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นสื่อการเรียนการสอนที่มีค่าประสิทธิภาพ 80.27/87.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 75/75
2. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนกับหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก