|
|
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมคำคล้องจองประกอบ
ภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน
80/80 เพื่อประเมินพัฒนาการด้านทักษะทางภาษาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัยโรงเรียนวัดบางโฉลงนอก อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 30 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา สำหรับเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 6 เรื่อง ได้แก่ เรื่องที่ 1 อวัยวะของเรา เรื่องที่ 2 วันแม่ เรื่องที่ 3 หนูรักโรงเรียน เรื่องที่ 4 ตาวิเศษ เรื่องที่ 5 ต้นไม้ เรื่องที่ 6 ไม้ดอกไม้ประดับ 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 22 แผน 3) แบบสังเกตพฤติกรรมด้านทักษะทางภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 จากชุดกิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาทั้ง 6 เรื่อง ๆ ละ 5 คะแนน รวม 30 คะแนน และ 4) แบบประเมินพัฒนาการด้านทักษะทางภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ จำนวน 10 ข้อ และดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t -test
ผลการศึกษา พบว่า ชุดกิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 87.33/83.83 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีพัฒนาการด้านทักษะทางภาษาก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยของคะแนนเท่ากับ 10.43 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 52.17 และหลังจัดประสบการณ์การเรียนรู้มีค่า เฉลี่ยของคะแนนเท่ากับ 16.77 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.83 และเมื่อนำไปเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย และร้อยละของคะแนนแล้ว พบว่า คะแนนพัฒนาการด้านทักษะทางภาษาหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยมีค่าเฉลี่ยของคะแนนเท่ากับ 6.34 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 31.66 แสดงว่า เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่เข้าร่วมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษามีพัฒนาการด้านทักษะภาษาสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ได้ตั้งไว้
|
โพสต์โดย ผึ้ง : [14 ก.พ. 2563 เวลา 10:53 น.] อ่าน [5659] ไอพี : 1.0.201.130
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,854 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,931 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,482 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,114 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,733 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,450 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,772 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,369 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,162 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,063 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,860 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,345 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,373 ครั้ง
| เปิดอ่าน 92,929 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,456 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 97,565 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,677 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,627 ครั้ง
| เปิดอ่าน 43,478 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,585 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|