บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาผลการสร้างและพัฒนาคำคล้องจองประกอบภาพ
เพื่อพัฒนาด้านภาษา เรื่อง ภาษาของเรา ชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 โดยมีความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า 3 ประการ คือ 1) เพื่อพัฒนาคุณภาพของคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาด้านภาษา
เรื่อง ภาษาของเรา ชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาด้านภาษาของเด็ก เกี่ยวกับการใช้คำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาด้านภาษา เรื่อง ภาษาของเรา ชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 มาใช้ในการจัดประสบการณ์ และกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่
1.คำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาด้านภาษา เรื่อง ภาษาของเรา ชั้นเด็กเล็กปีที่ 1
2.แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาด้านภาษา เรื่อง ภาษาของเรา ชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 ปีการศึกษา 2561
3. แบบประเมินเอกสารเกี่ยวกับการใช้คำคล้องจองประกอบการจัดกิจกรรม
เสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาด้านภาษา เรื่อง ภาษาของเรา ชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 ประกอบด้วย
3.1 แบบประเมินคำคล้องจอง ประกอบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาด้านภาษา เรื่องภาษาของเรา ชั้นเด็กเล็กปีที่ 1
3.2 แบบประเมินแผนการจัดประสบการณ์ กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนา
ด้านภาษา เรื่อง ภาษาของเรา ชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 ปีการศึกษา 2561
3.3 แบบสังเกตพัฒนาด้านภาษาของเด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 เกี่ยวกับการใช้คำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาด้านภาษา เรื่อง ภาษาของเรา ชั้นเด็กเล็กปีที่ 1
สรุปผลการศึกษา
1. คุณภาพคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาด้านภาษา เรื่อง ภาษาของเรา ชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.61
2. คุณภาพแผนการจัดประสบการณ์ กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาด้านภาษา เรื่อง ภาษาของเรา ชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 มีความเหมาะสมโดยรวม อยู่ในระดับมาก ที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.75
3. ผลการพัฒนาด้านภาษาของเด็ก เกี่ยวกับการนำคำคล้องจองประกอบภาพ
เพื่อพัฒนาด้านภาษา เรื่อง ภาษาของเรา ชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 พบว่า เด็กทุกคนมีการพัฒนาด้านภาษา สามารถตอบคำถาม สนทนา ท่องคำคล้องจอง และเล่าประสบการณ์ ที่เกี่ยวกับคำคล้องจอง
การเปรียบเทียบการเรียกชื่อผัก ผลไม้ สัตว์ สิ่งของ จากภาษาไทยถิ่นอีสานเป็นภาษาไทยกลาง ได้