|
Advertisement
|
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ เรื่อง ตรรกศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ๒) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ เรื่อง ตรรกศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และ ๓) ศึกษาเจตคติของนักเรียนต่อวิชาคณิตศาสตร์ ที่เรียนด้วยกิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ เรื่อง ตรรกศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔
ดำเนินการวิจัยโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ที่เรียนในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ โรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม จังหวัดอุดรธานี จำนวน ๗๖ คน ที่ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยการใช้เกม จำนวน ๕ แผน เกมตรรกศาสตร์ L-Math แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ จำนวน ๒๐ ข้อ และแบบวัดเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ จำนวน ๑๕ ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีแบบไม่อิสระ
ผลการวิจัยพบว่า
๑. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ที่เรียนด้วยกิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษา เรื่อง ตรรกศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ ๑๕.๓๒ คิดเป็นร้อยละ ๗๖.๕๘ พบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนไม่น้อยกว่าเกณฑ์ร้อยละ ๗๐ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๒. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ที่เรียนด้วยกิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษา เรื่อง ตรรกศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ ๕.๑๓ คะแนน คิดเป็นร้อยละ ๒๕.๖๖ และมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ ๑๕.๓๒ คิดเป็นร้อยละ ๗๖.๕๘ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่าคะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าคะแนนสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเจตคติต่อคณิตศาสตร์ของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก
(X = ๓.๙๐, SD = ๐.๑๔) ซึ่งแปลความหมายได้ว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ที่เรียนโดยกิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษา มีเจตคติต่อคณิตศาสตร์อยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย yui007 : [22 ก.พ. 2563 เวลา 09:42 น.] อ่าน [66347] ไอพี : 223.206.227.37
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 23,709 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,300 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,429 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,238 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,633 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,738 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,509 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,996 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,610 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,225 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 69,737 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,080 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 57,933 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,114 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,189 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 10,845 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,717 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,244 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,959 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,019 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|