บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะขั้นพื้นฐาน
ทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบทักษะขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดหนองยางเหนือ สังกัดกองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลเนินยาง อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากเป็นห้องเรียนที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ 1) ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะขั้นพื้นฐาน
ทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 จำนวน 50 แผน 3) แบบประเมินทักษะขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย t-test และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏว่า
1. ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 2
มีประสิทธิภาพ โดยเฉลี่ยรวมร้อยละ 84.14/87.39 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. เด็กที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะขั้นพื้นฐาน
ทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยหลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อน
จัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7845