ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เพื่อสร้างเสริมผลการเรียนรู้
เรื่องนาฏศิลป์สร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษาคันคว้า นางสาวขนิษฐา พานิชการ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่องนาฏศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง ให้มีประสิทธิ์ภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องนาฏศิลป์สร้างสรรค์ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารเอกสารประกอบการเรียน เรื่องนาฏศิลป์สร้างสรรค์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง สังกัดเทศบาลเมืองพังงา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คนได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง
(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา (1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่องนาฏศิลป์สร้างสรรค์ (2) คู่มือการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ 14 แผน แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ จำนวน 30 ข้อ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผลการศึกษา
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระศิลปะ สาระนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 86.79/85.16
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน
เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.71 ซึ่งหมายว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด