ชื่อเรื่องรายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการ
จัดการเรียนรู้แบบ(5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
บ้านปางกว้าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
ผู้ศึกษา รุ่งทิวา มหาวรรณ์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ(5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ(5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ(5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนบ้านปางกว้าง ปีการศึกษา 2561สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ(5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ(5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4จำนวน 20 แผน 20 ชั่วโม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การดำรงชีวิตของพืช จำนวน 1 ฉบับ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ(5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4จำนวน 1 ฉบับ ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ(5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนบ้านปางกว้าง มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.91/83.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การดำรงชีวิตของพืช คะแนนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านปางกว้าง ปีการศึกษา 2560ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ(5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละที่เพิ่มขึ้นเท่ากับ 42.92 โดยที่คะแนนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 40.83 และ 83.75 ตามลำดับ
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านปางกว้าง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องการดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ(5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.43, = 0.21)