ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

สาวนุ้ยตะลุยโจทย์ปัญหา พาสักการะวัดดังเมืองคอน

ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา

โดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เทคนิค KWDL

ชุด สาวนุ้ยตะลุยโจทย์ปัญหา พาสักการะวัดดังเมืองคอน เพื่อส่งเสริม

ทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

ผู้วิจัย นางสาวจงกลณี กรุณามัยวงศ์

ปีการศึกษา 2562

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาการจัด การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เทคนิค KWDL ชุด สาวนุ้ยตะลุยโจทย์ปัญหา พาสักการะวัดดังเมืองคอน เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เทคนิค KWDL ชุด สาวนุ้ยตะลุยโจทย์ปัญหา พาสักการะวัดดังเมืองคอน เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เทคนิค KWDL ชุด สาวนุ้ยตะลุยโจทย์ปัญหา พาสักการะวัดดังเมืองคอน เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เทคนิค KWDL ชุด สาวนุ้ยตะลุยโจทย์ปัญหา พาสักการะวัดดังเมืองคอน เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลวัดเสาธงทอง จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวนนักเรียน 30 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เทคนิค KWDL ชุด สาวนุ้ยตะลุยโจทย์ปัญหา พาสักการะวัดดังเมืองคอน เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 แผน เวลา 18 ชั่วโมง 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เทคนิค KWDL ชุด สาวนุ้ยตะลุยโจทย์ปัญหา พาสักการะวัดดังเมืองคอน ที่ผู้วิจัยได้สร้างและพัฒนาขึ้น จำนวน 5 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดทักษะการแก้โจทย์ปัญหาก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เทคนิค KWDL ชุด สาวนุ้ยตะลุยโจทย์ปัญหา พาสักการะวัดดังเมืองคอน เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เทคนิค KWDL ชุด สาวนุ้ยตะลุยโจทย์ปัญหา พาสักการะวัดดังเมืองคอน เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และการทดสอบค่าที ( )

ผลการวิจัยพบว่า

1. นักเรียน และคุณครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ต้องการให้มีการพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เทคนิค KWDL ให้มีกิจกรรมหลากหลาย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์มีภาพประกอบที่มีสีสันสวยงามและดึงดูดความสนใจควรฝึกจากง่ายไปหายาก และแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ มีส่วนประกอบคือ 1) ชื่อเรื่อง 2) คำนำ 3) สารบัญ 4) คำชี้แจงการใช้แบบฝึก 5) สาระสำคัญ 6) จุดประสงค์การเรียนรู้ 7) แบบทดสอบก่อนเรียน 8) เนื้อหาของแบบฝึกทักษะ 9) แบบทดสอบหลังเรียน 10) แบบประเมินบันทึกผล (ตารางบันทึกคะแนน) 11) บรรณานุกรม 12) เฉลยแบบฝึกทักษะ

2. การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เทคนิค KWDL ชุด สาวนุ้ยตะลุยโจทย์ปัญหา พาสักการะวัดดังเมืองคอน เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.15/85.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

3. ผลการใช้การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เทคนิค KWDL ชุด สาวนุ้ยตะลุยโจทย์ปัญหา พาสักการะวัดดังเมืองคอน เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ความสามารถในการแก้ปัญหาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เทคนิค KWDL ชุด สาวนุ้ยตะลุยโจทย์ปัญหา พาสักการะวัดดังเมืองคอน เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า โดยภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด

โพสต์โดย ญาสุมินท์ สิริทัตนนท์ : [17 มี.ค. 2563 เวลา 15:56 น.]
อ่าน [65844] ไอพี : 159.192.186.150
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 24,274 ครั้ง
หลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา
หลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา

เปิดอ่าน 13,210 ครั้ง
เป็นอันธพาลเป็นโรคจิต เหตุเพราะขาดฮอร์โมนคุมการประพฤติ
เป็นอันธพาลเป็นโรคจิต เหตุเพราะขาดฮอร์โมนคุมการประพฤติ

เปิดอ่าน 2,047 ครั้ง
เอื้องจำปา
เอื้องจำปา

เปิดอ่าน 16,639 ครั้ง
การถวายสังฆทาน
การถวายสังฆทาน

เปิดอ่าน 11,143 ครั้ง
สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 2 ทำคลิป แนะนำขั้นตอนการสมัครครูผู้ช่วย ชมกันเลย
สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 2 ทำคลิป แนะนำขั้นตอนการสมัครครูผู้ช่วย ชมกันเลย

เปิดอ่าน 27,163 ครั้ง
คู่มือการบริหารงานบุคคลสำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ของ กศจ.(เอกสารประกอบการประชุม VDO Conference)
คู่มือการบริหารงานบุคคลสำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ของ กศจ.(เอกสารประกอบการประชุม VDO Conference)

เปิดอ่าน 17,504 ครั้ง
10 ข้อดี ฝึกโยคะตอนเช้า
10 ข้อดี ฝึกโยคะตอนเช้า

เปิดอ่าน 20,693 ครั้ง
เทคนิคเลิกกาแฟ สำหรับคนอยากเลิกกาแฟ
เทคนิคเลิกกาแฟ สำหรับคนอยากเลิกกาแฟ

เปิดอ่าน 20,712 ครั้ง
ดูทีวีเวลานอน...ผู้ใหญ่เสี่ยงโรค-เด็กเสี่ยงโง่
ดูทีวีเวลานอน...ผู้ใหญ่เสี่ยงโรค-เด็กเสี่ยงโง่

เปิดอ่าน 12,185 ครั้ง
5 ข้อง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ทำก็หายเครียด
5 ข้อง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ทำก็หายเครียด

เปิดอ่าน 3,188 ครั้ง
กรมอนามัย เตือน นมข้นหวานห้ามใช้เลี้ยงทารก ให้กินนมแม่อย่างเดียวต่อเนื่อง 6 เดือน ดีที่สุด
กรมอนามัย เตือน นมข้นหวานห้ามใช้เลี้ยงทารก ให้กินนมแม่อย่างเดียวต่อเนื่อง 6 เดือน ดีที่สุด

เปิดอ่าน 2,357 ครั้ง
จัดบ้านให้ปลอดภัยต่อวัยสูงอายุ
จัดบ้านให้ปลอดภัยต่อวัยสูงอายุ

เปิดอ่าน 10,525 ครั้ง
ตกยกชาติ
ตกยกชาติ

เปิดอ่าน 8,254 ครั้ง
จุดยืนของ มหาวิทยาลัยราชภัฏ
จุดยืนของ มหาวิทยาลัยราชภัฏ

เปิดอ่าน 12,671 ครั้ง
"ราชบัณฑิตฯ" แจงชื่อเมืองหลวงใหม่ ใช้ได้ทั้ง Krung Thep Maha Nakhon และ Bangkok
"ราชบัณฑิตฯ" แจงชื่อเมืองหลวงใหม่ ใช้ได้ทั้ง Krung Thep Maha Nakhon และ Bangkok

เปิดอ่าน 342,723 ครั้ง
ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบการกระทำของสกินเนอร์
ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบการกระทำของสกินเนอร์
เปิดอ่าน 13,244 ครั้ง
เจาะนวัตกรรม 4 ล้อ ในปี 2553
เจาะนวัตกรรม 4 ล้อ ในปี 2553
เปิดอ่าน 23,032 ครั้ง
เปิดรายการ "ราคากลาง" ซ่อมรถหลังน้ำท่วม ป้องกันถูกเอาเปรียบ
เปิดรายการ "ราคากลาง" ซ่อมรถหลังน้ำท่วม ป้องกันถูกเอาเปรียบ
เปิดอ่าน 17,274 ครั้ง
สื่อดิจิทัล "Learning Object" ชุดใหม่ สสวท.พร้อมให้ใช้งานแล้ว
สื่อดิจิทัล "Learning Object" ชุดใหม่ สสวท.พร้อมให้ใช้งานแล้ว
เปิดอ่าน 11,567 ครั้ง
ระวัง! สารฟอกขาวในตะเกียบ
ระวัง! สารฟอกขาวในตะเกียบ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ