บทคัดย่อ
หัวข้อรายงาน การศึกษาพัฒนาการทางสังคมของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ โดยการจัดกิจกรรมการละเล่น
พื้นบ้านอีสาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลกุง (บ้านสงยาง)
ปีการศึกษา 2561
ผู้รายงาน นางฝน ธรรมวัฒน์
การศึกษาพัฒนาการทางสังคมของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ โดยการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านอีสาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลกุง (บ้านสงยาง) ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์โดยการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านอีสาน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาทางสังคมของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้โดยการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านอีสาน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อพัฒนาทางสังคมของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ โดยการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านอีสาน ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กชาย เด็กหญิง อายุระหว่า 3 - 4 ขวบ ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลกุง (บ้านสงยาง) จำนวน 17 คน จำนวน 1 ห้องเรียน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1. แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้โดยการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านอีสาน 2. แบบประเมินพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ 3. แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อพัฒนาทางสังคมของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ โดยการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านอีสาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาทางสังคมของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้โดยการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านอีสาน มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อพัฒนาทางสังคมของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ โดยการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านอีสาน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก