การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนปลอดขยะของโรงเรียนเทศบาล พระพุทธบาท 1) ด้านบริบท 2) ด้านปัจจัยนำเข้า 3) ด้านกระบวนการ 4) ด้านผลผลิต และ 5) ด้านผลกระทบโดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPPI ผู้ให้ข้อมูลในการประเมินด้านบริบท ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 1 คน รองผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 1 คน หัวหน้างาน 4 คน และผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 9 คน ผู้ให้ข้อมูลในการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต คือ ครูโรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท จำนวน 62 คนจากครูที่มีส่วนร่วมและรับรู้ในการดำเนินโครงการ ผู้ให้ข้อมูลด้านผลผลิต ความรู้ในการจัดการขยะ การปฏิบัติในการจัดการขยะ และด้านผลกระทบจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อม คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 46 และนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 230 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น ผู้ให้ข้อมูลความพึงพอใจในการดำเนินโครงการ คือ ผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท จำนวน 230 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามด้านบริบท แบบสอบถามด้านปัจจัยนำเข้า แบบสอบถามด้านกระบวนการ แบบสอบถามด้านผลสำเร็จของโครงการ แบบทดสอบความรู้ในการจัดการขยะ มีค่าความเชื่อมั่น 0.73 แบบประเมินการปฏิบัติการจัดการขยะ มีค่าความเชื่อมั่น 0.95 แบบสอบถามความพึงพอใจในการดำเนินโครงการ มีค่าความเชื่อมั่น 0.84 และแบบประเมินตนเองจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อม มีค่าความเชื่อมั่น 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบอิสระ
ผลการวิจัย พบว่า
1. ด้านบริบท มีความเหมาะสมสอดคล้องภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =3.69, S.D. = 0.22) โครงการโรงเรียนปลอดขยะมีความสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมศึกษา และมีความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายของโรงเรียน
2. ด้านปัจจัยนำเข้า บุคลากร วัสดุ อุปกรณ์ งบประมาณ ภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( =3.87, S.D.=0.29)
3. ด้านกระบวนการ การดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ ประกอบด้วย 1) กิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการขยะ ( =3.93, S.D.=0.29) 2) กิจกรรมกิจกรรม Big Cleaning ( =3.89, S.D.=0.34) 3) กิจกรรมธนาคารขยะรีไซเคิลตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ( =4.06, S.D.=0.37) 4) กิจกรรมทำปุ๋ยหมักอินทรีย์ น้ำหมักชีวภาพ ( =3.86, S.D.=0.43) และ5) กิจกรรมบูรณาการสู่ชั้นเรียน ( =3.80, S.D.=0.46) โดยทุกกิจกรรมภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต นักเรียนมีความรู้ในการจัดการขยะ สูงว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ร้อยละ 60 การปฏิบัติในการจัดการขยะของนักเรียนภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =3.68, S.D.=0.47) และความคิดเห็นของครูที่มีต่อผลสำเร็จของการดำเนินโครงการภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =3.73, S.D.= 0.47)
5. ด้านผลกระทบ จิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อมของนักเรียนภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =3.86, S.D.= 0.61) และความพึงพอใจในการดำเนินโครงการของผู้ปกครองภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =3.92, S.D.=0.53)
คำสำคัญ : การประเมินโครงการ, โรงเรียนปลอดขยะ, รูปแบบการประเมิน CIPPI