ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานประกอบการสอน ชุด การใช้
จ่ายเงินซื้อสินค้าและบริการอย่างคุ้มค่า กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสำราญ สันโสภา
หน่วยงาน โรงเรียนกลางคลองสอง (พร ดีเจริญ) สำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร
ปีที่ศึกษา พ.ศ.2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้หนังสือนิทานประกอบการสอน ชุด การใช้จ่ายเงินซื้อสินค้าและบริการอย่างคุ้มค่า ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้หนังสือนิทานประกอบการสอน ชุด การใช้จ่ายเงินซื้อสินค้าและบริการอย่างคุ้มค่า 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โดยใช้หนังสือนิทานประกอบการสอน ชุด การใช้จ่ายเงินซื้อสินค้าและบริการอย่างคุ้มค่า 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้หนังสือนิทานประกอบการสอน ชุด การใช้จ่ายเงินซื้อสินค้าและบริการอย่างคุ้มค่า โรงเรียนกลางคลองสอง (พร ดีเจริญ) สำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2562 จำนวน จำนวน 2 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 58 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 จำนวน 29 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 4 ชนิด ประกอบด้วย
1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม หน่วยการเรียนรู้ที่ 10 การใช้จ่ายเงินซื้อสินค้าและบริการอย่างคุ้มค่า ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 แผน
2) หนังสือนิทานประกอบการสอน ชุด การใช้จ่ายเงินซื้อสินค้าและบริการอย่างคุ้มค่า จำนวน 8 เรื่อง ได้แก่ เล่มที่ 1 เรื่อง สินค้าที่จำเป็นของฟ้าใส เล่มที่ 2 เรื่อง บริการที่ฟ้าใสได้รับ เล่มที่ 3 เรื่อง ได้มาโดยไม่ต้องเสียเงินซื้อ เล่มที่ 4 เรื่อง ต้องเสียเงินซื้อถึงได้มา เล่มที่ 5 เรื่อง เงินยี่สิบบาทของฟ้าใส เล่มที่ 6 เรื่อง ภูผาใช้เงินเกินตัว เล่มที่ 7 เรื่อง เด็กๆ ต้องรู้จักออมเงิน เล่มที่ 8 เรื่อง เด็กๆ ต้องรู้จักวางแผนใช้เงิน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 10 การใช้จ่ายเงินซื้อสินค้าและบริการ อย่างคุ้มค่า ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.50-0.80 และมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.40-0.76 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .70
4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้หนังสือนิทานประกอบ การสอน ชุด การใช้จ่ายเงินซื้อสินค้าและบริการอย่างคุ้มค่า เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หาประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1/E2) เปรียบเทียบคะแนน ก่อนเรียนหลังเรียน โดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. การจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้หนังสือนิทานประกอบการสอน ชุด การใช้จ่ายเงินซื้อสินค้าและบริการอย่างคุ้มค่า มีประสิทธิภาพ 89.86/97.93 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้หนังสือนิทานประกอบการสอน ชุด การใช้จ่ายเงินซื้อสินค้าและบริการอย่างคุ้มค่า มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.95 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 95.00
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือนิทานประกอบการสอน ชุด การใช้จ่ายเงินซื้อสินค้า
และบริการอย่างคุ้มค่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้หนังสือนิทานประกอบการสอน ชุด การใช้จ่ายเงินซื้อสินค้าและบริการอย่างคุ้มค่า โดยรวมอยู่ในระดับ มาก ( = 2.53)
ผลการศึกษาครั้งนี้ ทำให้มีสื่อนวัตกรรมประเภทหนังสือนิทานประกอบการสอนที่มีประสิทธิภาพ ครูผู้สอนสามารถนำไปใช้ในการสอนให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งปลูกฝังนิสัยรักการอ่านและยังสามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาสื่อนวัตกรรมที่เป็นการสร้างหนังสือนิทานประกอบการสอนในกลุ่มสาระอื่น ๆ สำหรับนักเรียนทุกระดับชั้นได้เป็นอย่างดี