การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทักษะทางสังคมของเด็กเล็กปีที่ 3 (5 ขวบ)
ที่ใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ 2) เปรียบเทียบทักษะทางสังคมของเด็กเล็กปีที่ 3 (5 ขวบ)
ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กเล็กปีที่ 3 (5 ขวบ) ซึ่งกำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลหนองสองห้อง สังกัดเทศบาลตำบลหนองสองห้อง อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 21 คน
ได้มาโดยการเลือกสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์ จำนวน 16 แผน 2) แบบประเมินทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย สำหรับครู จำนวน 1 ฉบับ 3) แบบประเมินทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย สำหรับผู้ปกครอง จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพื้นฐาน ค่าเฉลีย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลทักษะทางสังคมของเด็กเล็กปีที่ 3 (5 ขวบ) ที่เรียนโดยใช้กิจกรรมกิจกรรมสร้างสรรค์อยู่ในระดับดี
2. เด็กเล็กปีที่ 3 (5 ขวบ) หลังได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์มีทักษะทางสังคมสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01