บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการวิจัยเพื่อ 1) พัฒนา และหาประสิทธิภาพของหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม การบัญชีกองทุนหมู่บ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียน 3) ศึกษาทักษะกระบวนการทางบัญชีของนักเรียนที่เรียนรู้ และ 4) ศึกษาเจตคติต่อการเรียนของนักเรียนหลังเรียนตามหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนกุยบุรีวิทยา จำนวน 35 คน ปีการศึกษา 2562 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ หลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมการบัญชีกองทุนหมู่บ้าน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดทักษะกระบวนการทางบัญชี และแบบวัดเจตคติต่อการเรียน การวิจัยดำเนินการ 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) พัฒนาหลักสูตร 3) นำหลักสูตรไปทดลองใช้ และ 4) การประเมินและปรับปรุงหลักสูตร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที (t-test )
ผลการวิจัยพบว่า
1. หลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม การบัญชีกองทุนหมู่บ้าน ที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60 ) และมีประสิทธิภาพ 86.15/86.30 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนตามหลักสูตรสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ทักษะกระบวนการทางบัญชีของนักเรียนที่เรียนตามหลักสูตรมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับร้อยละ 89.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ร้อยละ 75
4. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนตามหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม การบัญชีกองทุนหมู่บ้าน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.11)
คำสำคัญ การพัฒนาหลักสูตร หลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม การบัญชีกองทุนหมู่บ้าน