ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนบ้านเขาติง ปีการศึกษา 2562
ชื่อผู้ศึกษา นายอัสลามี หนูเบ๊ะ
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเขาติง
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านเขาติง ในปีการศึกษา 2562 ใช้กลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 114 คน (N=114) ประกอบด้วย ครูและคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง จำนวน 11 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน นักเรียน จำนวน 43 คน ผู้ปกครอง จำนวน 43 คน และผู้นำในชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ จำนวน 10 คน โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัพเฟิลบีม (Stufflebeam) ประกอบด้วยการประเมินด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Product) และด้านผลกระทบ (Impact) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) สร้างตามวิธีการของลิเคิร์ท (Likert Type) ซึ่งมี 5 ระดับ นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้สถิติเป็นค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
ตอนที่ 1 การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านเขาติง ปีการศึกษา 2562 จากความคิดเห็นของครู คณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้นำในชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ โดยใช้แบบสอบถาม พบว่า
1.1 ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านเขาติง ปีการศึกษา 2562 ความคิดเห็นของครู คณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้นำในชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.42,S.D.= 0.55) ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด น่าพอใจ
1.2 ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านเขาติง ปีการศึกษา 2562 ความคิดเห็นของครู คณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้นำในชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.49,S.D.= 0.56) ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดน่าพอใจ
1.3 ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านเขาติง ในปีการศึกษา 2562 ความคิดเห็นของครู คณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้นำในชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52, S.D.= 0.49) ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดน่าพอใจ
1.4 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านเขาติง ปีการศึกษา 2562 ความคิดเห็นของครู คณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้นำในชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.38,S.D.= 0.59) ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดน่าพอใจ
ตอนที่ 2 การประเมินผลกระทบของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านเขาติง ปีการศึกษา 2562 เป็นการประเมินจากความคิดเห็นของครู คณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้นำในชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ โดยใช้แบบสอบถาม พบว่า
2.1 การประเมินผลกระทบของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านเขาติง ปีการศึกษา 2562 ความคิดเห็นของครู คณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้นำในชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.64, S.D.= 0.48) ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดน่าพอใจ
2.2 ผลการดำเนินงานเชิงประจักษ์จากสภาพจริงของการดำเนินโครงการ พบว่า จากการที่โรงเรียน ครู นักเรียน ชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ เห็นความสำคัญของการจัดการศึกษาตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง จึงส่งผลให้โรงเรียน ผู้บริหาร ครู และนักเรียน ได้รับรางวัล ทางด้านวิชาการ การขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และด้านคุณธรรมจริยธรรม ในระดับต่างๆ แสดงว่าการจัดโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านเขาติงมีประสิทธิภาพ
ตอนที่ 3 ความคิดเห็น ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะในการดำเนินการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านเขาติง ปีการศึกษา 2562 จากความคิดเห็นของครูคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้นำในชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ พบว่า
3.1 ครูและคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้นำในชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรค การดำเนินการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านเขาติง ปีการศึกษา 2562 โดยเสนอปัญหาและอุปสรรคเรียงลำดับความถี่จากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ บางกิจกรรมขาดการประชาสัมพันธ์ (ร้อยละ 19.30) รองลงมา คือ ครูมีภาระงานสอนมาก (ร้อยละ 17.54) และยังมีนักเรียนบางคนที่ไม่ร่วมกิจกรรม (ร้อยละ 16.67) ส่วนที่มีความถี่น้อย 3 อันดับสุดท้าย คือ เวลาที่ใช้ในกิจกรรมโครงการอาหารกลางวันมากเกินไปอาจกระทบเวลาเรียน (ร้อยละ 11.40) ถังขยะหน้าร้านสหกรณ์มีน้อยเกินไป (ร้อยละ 10.53) และงบประมาณไม่เพียงพอ (ร้อยละ 8.77) ตามลำดับ
3.2 ครู คณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาผู้นำในชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ ให้ข้อเสนอแนะในการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านเขาติง ปีการศึกษา 2562 โดยเรียงลำดับความถี่จากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ ให้จัดกิจกรรมที่เน้นสร้างจิตสำนึกที่ดีแก่นักเรียน (ร้อยละ 16.67) รองลงมาคือ ควรมีการประกวดเกี่ยวกับผลงานของนักเรียน และนักเรียนที่ประพฤติตนเป็นแบบอย่างตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียงในด้านต่าง ๆ (ร้อยละ 14.91) จัดให้มีมุมความรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงทุก ๆ ห้อง (ร้อยละ 14.04) ส่วนที่มีความถี่น้อย 3 อันดับสุดท้าย คือ ควรเผยแพร่ผลงานสู่ชุมชน (ร้อยละ 6.14) จัดให้มีถังขยะตามจุดต่าง ๆ ให้มากขึ้น (ร้อยละ 4.39) และควรให้นักเรียนได้ร่วมกิจกรรมทุกคน (ร้อยละ 3.50) ตามลำดับ
กิตติกรรมประกาศ
เอกสารการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านเขาติง ปีการศึกษา 2562 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 เล่มนี้ จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ในการประเมินผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านเขาติง ปีการศึกษา 2562 ตามความเห็นของครู คณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้นำในชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ โดยดำเนินการอย่างเป็นระบบ นับตั้งแต่ศึกษาสภาพปัจจุบัน และความต้องการในการส่งเสริม การวางแผน การปฏิบัติตามแผน การกำกับ นิเทศ ติดตาม และประเมินผลโครงการ เพื่อนำผลการประเมินโครงการไปใช้ในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ผลการดำเนินการช่วยให้โรงเรียนสามารถพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง และได้คุณภาพตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ส่งผลให้การประเมินภายนอกของ สมศ. มาตรฐานด้านผู้เรียนผ่านทุกมาตรฐาน เกิดศูนย์การเรียนรู้ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง และโรงเรียนเป็นที่ยอมรับของชุมชน
ในการศึกษาครั้งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์ตรวจสอบเครื่องมือเพื่อหาประสิทธิภาพจากผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ นายศักดา ไพสมบูรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนตรังรังสฤษฎ์ นายมนัสพงค์
ไชยรุตม์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแหลม นางพรพนา สมัยรัฐ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้าน
หยงสตาร์ นายอนุแสน ใจจ้อง ผู้อำนวยการโรงเรียนหาดทรายทอง นายประมวล นานช้า ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองไทร ซึ่งผู้ประเมินขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง มา ณ ที่นี้
ขอขอบคุณคณะครู ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาติง คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้นำในชุมชน และหน่วยงานต่าง ๆ นักเรียนโรงเรียนบ้านเขาติง ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องทุกท่านที่มีส่วนในการให้ข้อมูลสำหรับการประเมินโครงการครั้งนี้ คุณค่าและประโยชน์อันพึงมีจากรายงานเล่มนี้
ผู้ประเมินขอมอบให้ผู้มีพระคุณทุกท่านและเพื่อประโยชน์แก่วงการศึกษาต่อไป
อัสลามี หนูเบ๊ะ