ชื่องานวิจัย : การพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้โครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม วิชาประวัติศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง
การศึกษาค้นคว้าประวัติศาสตร์ท้องถิ่น โรงเรียนอนุบาลเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน
ปีการศึกษา : 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ วิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง การศึกษาค้นคว้าประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้รูปแบบโครงงาน 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง การศึกษาค้นคว้าประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้รูปแบบโครงงาน 3) เพื่อศึกษาผล การพัฒนาทักษะการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 (3 Rs , 8Cs) โดยใช้รูปแบบโครงงาน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง การศึกษาค้นคว้าประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบโครงงาน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลเมืองลำพูน จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในวิจัย ครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง การศึกษาค้นคว้าประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้รูปแบบโครงงาน จำนวน 4 แผน เวลาเรียน 7 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การศึกษาค้นคว้าประวัติศาสตร์ท้องถิ่น แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบประเมินทักษะทักษะการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 (3 Rs , 8Cs) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ยร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง การศึกษาค้นคว้าประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้รูปแบบโครงงาน ปีการศึกษา 2563 เท่ากับ 5.00 ซึ่งมีคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ดีมาก
2. นักเรียนร้อยละ 100 ผ่านเกณฑ์การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยใช้รูปแบบโครงงาน และมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบโครงงาน ของนักเรียน เท่ากับ 22.72 คิดเป็นคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 75.74
3. นักเรียนร้อยละ 100 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ โดยใช้รูปแบบโครงงาน มีทักษะการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 (3Rs ,8Cs) อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนเฉลี่ยรวม เท่ากับ 4.56
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยรูปแบบโครงงาน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.88 ซึ่งมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด