รายงานผลการพัฒนาทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ โดยใช้ชุดฝึกทักษะประกอบการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านใหม่พัฒนวิทย์
ผู้ศึกษา นางนูรีดา สะแลแม
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านใหม่พัฒนวิทย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
ปีที่ศึกษา 2562
ปีที่เผยแพร่ 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ โดยใช้ชุดฝึกทักษะประกอบการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การคูณ โดยใช้ชุดฝึกทักษะประกอบการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การคูณ โดยใช้ชุดฝึกทักษะประกอบการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มประชากรที่ใช้ในศึกษา คือ โรงเรียนบ้านใหม่พัฒนวิทย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 14 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ประเภท ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 25 แผน ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการคูณ เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ โดยใช้ชุดฝึกทักษะประกอบการเรียนของ
นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.84/80.48 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนเรื่องการคูณ โดยใช้ชุดฝึกทักษะประกอบการเรียน
ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเฉลี่ยร้อยละ 40.71 และหลังเรียนเฉลี่ยร้อยละ 80.48 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่องการคูณ โดยใช้ชุดฝึกทักษะประกอบการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด