ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning)
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์ไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน นางอาภรณ์ เพียรมุ่งงาน
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลบ้านกล้วย สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองชัยนาท
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังการเรียน และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 ห้อง1 โรงเรียนเทศบาลบ้านกล้วย สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองชัยนาท ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2562 จำนวน 36 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Sampling)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการทดลองเพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์ไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า คะแนนระหว่างเรียนของนักเรียนเฉลี่ยรวมทุกหน่วยการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 80.40 และคะแนน
การทดสอบหลังจากที่เรียนจนครบทุกหน่วยการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 81.57 ดังนั้น การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 80.40/81.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ( =24.47) สูงกว่าก่อนเรียน ( =18.64) พบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยรวมโดยรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก ( =4.54) และ
เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก 4 ข้อ ด้านการจัดรูปเล่ม ด้านสาระการเรียนรู้ ด้านการวัดและประเมินผล และด้านการจัดกิจกรรม คือ ( =4.60 ,
=4.60 , =4.57 , =4.46 ) ตามลำดับ