สภาพปัญหาของผู้เรียน
ในการสอนรายวิชาภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 จำนวน 30 คน พบว่า เมื่อครูให้นักเรียนอ่านบทเรียน แล้วกำหนดคำให้นักเรียนเขียนตามคำบอก จากคำที่ครูกำหนดให้ นักเรียนจะไม่สามารถเขียนคำได้ถูกต้อง โดยเฉพาะคำที่มีตัวการันต์ ครูผู้สอนจึงเกิดความคิดที่จะให้นักเรียนฝึกอ่านและเขียนคำที่มีตัวการันต์จากบทเรียน และการฝึกให้นักเรียนได้อ่านและเขียนสะกดคำบ่อย ๆ จะช่วยให้นักเรียนอ่านและเขียนได้ถูกต้องมากยิ่งขึ้น
ดังนั้น ผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะวิจัยการพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำ ขึ้นมาเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำของนักเรียนในกลุ่มนี้
วิธีการแก้ปัญหา
กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน มีขั้นตอนดังนี้
วิธีดำเนินการ
1. ทดสอบก่อนเรียนโดยให้นักเรียนเขียนตามคำบอกและอ่านออกเสียง
2. ตรวจผลงานนักเรียน บันทึกคะแนน
3. นักเรียนฝึกอ่านและเขียนสะกดคำตามแบบฝึก
4. ตรวจผลงานแล้วบันทึกคะแนน
5. นำคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนมาเปรียบเทียบกัน
6. สรุปผลการวิจัย
ตัวแปรที่ศึกษา
- ตัวแปรต้น ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวการันต์
- ตัวแปรตาม ได้แก่ ความสามารถในการอ่านและเขียนสะกดคำของนักเรียน
เครื่องมือที่ใช้
- แบบทดสอบการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวการันต์
- แบบฝึกการอ่านและเขียนคำที่มีตัวการันต์
การเก็บรวบรวมข้อมูล
- ทดสอบก่อนเรียนโดยใช้แบบทดสอบการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวการันต์
- ใช้แบบฝึกการอ่านและเขียนคำที่มีตัวการันต์ สัปดาห์ละ 5 ครั้ง
- ทดสอบหลังเรียนโดยใช้แบบทดสอบการอ่านและการเขียนคำคำที่มีตัวการันต์
ช่วงเวลาดำเนินการ
- เดือนสิงหาคม 2563 - กันยายน 2563
สื่อที่ใช้แก้ปัญหา
1. แบบฝึกการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวการันต์
2. ใบความรู้
3. บัตรคำ
4. บัตรภาพ
ผลที่เกิดต่อผู้เรียน
1. สรุปผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำและแจกลูกสะกดคำ
จากการที่กลุ่มนักเรียนที่อยู่ในโครงการวิจัย เรื่อง การพัฒนาการอ่านและเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 จำนวน 30 คน ของโรงเรียนบ้านเชิงดอย (ดอยสะเก็ดศึกษา) ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ได้รับการฝึกทักษะจากแบบฝึกการอ่านและเขียนคำที่มีตัวการันต์ พบว่า นักเรียนมีความสามารถในการอ่านและเขียนคำที่มีตัวการันต์เพิ่มมากขึ้น ร้อยละ 25.33 ซึ่งส่งผลให้นักเรียนมีพัฒนาการในการเรียนรู้ในรายวิชาภาษาไทยดีขึ้นตามไปด้วย
2.สรุปผลการใช้สื่อ นวัตกรรม
จากการใช้สื่อและนวัตกรรมที่ ได้แก่ แบบฝึกการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราและคำที่มีตัวการันต์, ใบความรู้, บัตรคำ, บัตรภาพ พบว่า สื่อที่ใช้นั้นทำให้ครูสามารถสอนและฝึกทักษะให้นักเรียนสามารถเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นและเร้าความสนใจให้กับนักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี จึงทำให้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนไม่น่าเบื่อ และนักเรียนมีพัฒนาการในการอ่านและเขียนคำที่มีตัวการันต์ที่ดีขึ้น
6. ข้อเสนอแนะ
1. นักเรียนควรได้รับการส่งเสริมและพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนคำที่มีตัวการันต์
2. นักเรียนที่ยังพบข้อบกพร่องหรือความก้าวหน้าในการพัฒนาที่ครูควรให้เวลาการฝึกเพิ่มขึ้น
3. ให้นักเรียนค้นหาคำศัพท์จากสื่อต่าง ๆ แล้วนำมาฝึกอ่านฝึกเขียนเพื่อให้รู้จักคำศัพท์เพิ่มมากขึ้นและเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง