|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนวิชาภาษาไทยโดยใช้ทฤษฎีซินเนคติกส์เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เรื่อง บทเสภาสามัคคีเสวก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวเจนจิรา อินภู่ โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2563
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการสอนวิชาภาษาไทยโดยใช้ทฤษฎีซินเนคติกส์เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียน เชิงสร้างสรรค์ เรื่อง บทเสภาสามัคคีเสวก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานของการพัฒนารูปแบบการสอนวิชาภาษาไทยโดยใช้ทฤษฎีซินเนคติกส์เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เรื่อง บทเสภาสามัคคีเสวก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพการพัฒนารูปแบบการสอนวิชาภาษาไทยโดยใช้ทฤษฎีซินเนคติกส์เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียน เชิง สร้างสรรค์ เรื่อง บทเสภาสามัคคีเสวก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาการส่งเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เรื่อง บทเสภาสามัคคีเสวก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อรูปแบบการสอนวิชาภาษาไทยใช้ทฤษฎีซินเนคติกส์ โดยศึกษาจากประชากร ดังนี้ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน (R1) คือ นักเรียน 50 คน ผู้ปกครองจำนวน 30 คน และ ครูผู้สอนวิชาภาษาไทย 10 คน ประชากรในการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบ (D1) คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ในปีการศึกษา 2563 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 5 ห้อง จำนวน 183 คน ซึ่งจัดห้องเรียนคละความสามารถ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาการส่งเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ (R2)โดยใช้ทฤษฎีซินเนคติกส์เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เรื่อง บทเสภาสามัคคีเสวก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในปีการศึกษา 2563 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 5 ห้อง จำนวน 183 คน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาความพึงพอใจ (D2) คือเรียน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในปีการศึกษา 2563 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 5 ห้อง จำนวน 183 คน เครื่องมือที่ใช้ในเก็บข้อมูล แบบสอบถาม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาความแตกต่างแบบไม่อิสระ (Dependent) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือการพัฒนารูปแบบการสอนวิชาภาษาไทยโดยใช้ทฤษฎีซินเนคติกส์เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เรื่อง บทเสภาสามัคคีเสวก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. การศึกษาข้อมูลพื้นฐานการพัฒนารูปแบบการสอนวิชาภาษาไทยโดยใช้ทฤษฎีซินเนคติกส์เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เรื่อง บทเสภาสามัคคีเสวก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีองค์ประกอบ ได้พบหลักการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองโดยอาศัยกระบวนการเรียนแบบร่วมมือ ผู้เรียนมีบทบาทสำคัญ คือการเรียนรู้แบบความร่วมมือโดยใช้ทฤษฎีซินเนคติกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีกระบวนการจัดการเรียนรู้ 6 ขั้น ที่ประกอบด้วย ขั้นที่ 1 ขั้นนำ ผู้สอนให้ผู้เรียนทำงานต่าง ๆที่ต้องการให้ผู้เรียนทำ ขั้นที่ 2 ขั้นการสร้างอุปมาแบตรงหรือเปรียบเทียบแบบตรง ผู้สอนเสนอคำคู่ให้ผู้เรียนได้เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่าง ขั้นที่ 3 ขั้นการสร้างอุปมาบุคคลหรือเปรียบเทียบบุคคลกับสิ่งของ ผู้สอนให้ผู้เรียนสมมติตนเองเป็นสิ่งใดสิ่งหนึ่งและแสดงความรู้สึกออกมา ขั้นที่ 4 ขั้นการสร้างอุปมาคำคู่แย้ง ผู้สอนให้ผู้เรียนนำคำหรือวลีที่ได้จากการเปรียบเทียบในขั้นที่ 2 และ 3 มาประกอบกันเป็นคำใหม่มี่มีความหมายแย้งกันในตนเอง ขั้นที่ 5 ขั้นอธิบายตามความหมายของคำคู่ขัดแย้ง ผู้สอนให้ผู้เรียนช่วยกันอธิบายตามความหมายขอบคำคู่แย้งที่ได้ และ ขั้นที่ 6 ขั้นการนำความใหม่มาสร้างสรรค์งาน ผู้สอนให้ผู้เรียนนำงานที่ทำไว้เดิมในขั้นที่ 1 ออกมาทบทวนใหม่และลองเลือกนำความคิดที่ได้มาใหม่จากกิจกรรมขั้นที่ 5 มาใช้ในงานของตน ทำให้งานของตนมีการสร้างสรรค์มากขึ้น
2. ผลการหาประสิทธิภาพของการพัฒนารูปแบบการสอนวิชาภาษาไทยโดยใช้ทฤษฎีซินเนคติกส์เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เรื่อง บทเสภาสามัคคีเสวก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ (E1/E2) ตามเกณฑ์ 80/80 จากกลุ่มตัวอย่าง มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.60/80.63
3. หลังเรียนตามรูปแบบการสอนนักเรียนมีทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ซึ่งยอมรับสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 1
4. หลังเรียนตามรูปแบบการสอนพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจในระดับดีมาก
|
โพสต์โดย เจนจิรา : [22 มิ.ย. 2564 เวลา 03:51 น.] อ่าน [4787] ไอพี : 61.19.123.174
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 46,650 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,435 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,680 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,570 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,251 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,052 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 35,464 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,787 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,174 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,365 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 5,951 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,390 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,502 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,858 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,250 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 15,383 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,602 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 78,457 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,705 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,667 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|