บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียน
บ้านหนองม้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษเขต 2 โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model ของสตัฟเฟิลบีม ซึ่งแบ่งการประเมินออกเป็น 4 ประเภท คือ การประเมิน
สภาวะแวดล้อม การประเมินปัจจัยนำเข้า การประเมินกระบวนการดำเนินงาน การประเมินผลผลิตกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินคือ ครูผู้สอน จำนวน 6 คน และนักเรียน จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการประเมินโครงการ
จากการศึกษาการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านหนองม้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 สรุปผลการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านหนองม้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านสภาวะแวดล้อม รองลงมา คือ ด้านปัจจัยนำเข้า และด้านผลผลิต ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านกระบวนการดำเนินงาน สรุปเป็นรายด้านได้ดังนี้
1. ด้านสภาวะแวดล้อม การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านหนองม้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ วัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจนสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง รองลงมา คือ หลักการและเหตุผลของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงมีความสอดคล้องกับนโยบายในการจัดการศึกษาของโรงเรียน และวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการส่งผลให้เกิดการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์แก่ผู้เรียน
2. ด้านปัจจัยนำเข้า การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านหนองม้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 มีค่าเฉลี่ยโดยรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ความพร้อมของวัสดุอุปกรณ์สำหรับกิจกรรมปลูกผักสวนครัว รองลงมา คือ สถานที่สำหรับใช้ปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการมีความเหมาะสมและเพียงพอ และครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมตามโครงการเป็นผู้มีความรู้ความสนใจความสามารถเหมาะสมและเพียงพอ
3. ด้านกระบวนการ การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านหนองม้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ รูปแบบการจัดกิจกรรมในโครงการช่วยให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามอัตลักษณ์ของโรงเรียน รองลงมา คือ สาระเนื้อหาตามองค์ประกอบของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงมีความชัดเจนปฏิบัติได้ และการกำหนดหลักเกณฑ์และระยะเวลาในการประเมินผลโครงการตามความเหมาะสม
4. ด้านผลผลิต การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านหนองม้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 โดยรวมผลการดำเนินกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายกิจกรรม พบว่า การดำเนินกิจกรรมที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การดำเนินกิจกรรมสร้างงานสร้างอาชีพ ผลการดำเนินกิจกรรม ทำให้โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนและชุมชน รองลงมา คือ การดำเนินกิจกรรมพืชผักสวนครัว ซึ่งผลการดำเนินกิจกรรม ทำให้นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปลูกผักสวนครัวไว้รับประทานได้ และกิจกรรมปลูกมะเขือเทศ ผลการดำเนินกิจกรรมทำให้นักเรียน มีความรับผิดชอบมีส่วนร่วม ใฝ่เรียนรู้และมีจิตสาธารณะ