|
|
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนรู้ โรงเรียน บ้านปางแดง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการ น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนรู้ โรงเรียนบ้านปางแดง ในด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ประชากรที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 94 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 4 ฉบับ และ แบบสัมภาษณ์ จำนวน 3 ฉบับ ที่ได้ตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือโดยผู้เชี่ยวชาญ นำมาวิเคราะห์หา ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ทดลองใช้และนำผลการทดลองใช้มาวิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่น เก็บรวบรวมข้อมูลทั้งก่อนการดำเนินงานโครงการ ระหว่างการดำเนินงาน และเมื่อสิ้นสุดโครงการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ (Frequency) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ส่วนข้อมูลจากแบบสอบถามปลายเปิด และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนรู้ โรงเรียนบ้านปางแดง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ด้านบริบท พบว่า โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด และผลการประเมินยังพบว่า วัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจน สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของโรงเรียน และเป้าหมายของโครงการสามารถนำไปปฏิบัติให้สำเร็จได้
2. ผลการประเมินโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนรู้ โรงเรียนบ้านปางแดง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่าโดยภาพรวม ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด และผลการประเมินยังพบว่า ด้านแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นมีความพร้อมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านบุคลากร ด้านวัสดุ อุปกรณ์และอาคารสถานที่ มีความเหมาะสมในระดับมาก ยกเว้นในด้านงบประมาณมีความเหมาะสมในระดับปานกลาง ส่วนปัญหาและอุปสรรคในด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า โรงเรียนมีงบประมาณไม่เพียงพอในการปรับปรุงและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ขาดสื่อและเทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน ครูภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิทยากรภายนอกขาดการประสานงาน ขาดความร่วมมือร่วมกับโรงเรียนในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน คอมพิวเตอร์ ระบบอินเทอร์เน็ตไม่เพียงพอสำหรับจัดการเรียนการสอน ขาดวัสดุและอุปกรณ์สำหรับการฝึกงานอาชีพและครูมีภาระงานมากไม่มีเวลาในการสำรวจและพัฒนาแหล่งเรียนรู้อย่างเต็มที่
3. ผลการประเมินโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนรู้ โรงเรียนบ้านปางแดง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ด้านกระบวนการ พบว่า โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด และเมื่อพิจารณาพบว่า ในขั้นการวางแผน ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และผลการประเมินยังพบว่าโรงเรียนมีการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการดำเนินงานโครงการ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการวางแผนการดำเนินงานโครงการ และมีการกำหนดนโยบายน้อมนำแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาบูรณาการในแผนปฏิบัติงานประจำปี ขั้นดำเนินงานตามแผน ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และพบว่ามีการจัดทำหลักสูตรเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีการจัดสภาพแวดล้อมให้เป็นแหล่งเรียนรู้ตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและมีการจัดการเรียนรู้โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ในขั้นการนิเทศและติดตามผล ในภาพรวม มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดและพบว่า โรงเรียนมีการจัดระบบนิเทศ ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการอย่างต่อเนื่อง และมีการสรุป รายงานผลการนิเทศ ติดตามและประเมินผล การดำเนินงานต่อผู้บริหาร และขั้นปรับปรุงและพัฒนา ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดและพบว่า มีการนำข้อมูลจากการรายงานผลการดำเนินงานมาใช้ปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานโครงการ มีการประชุมวางแผนเพื่อปรับปรุงและพัฒนางาน นอกจากนี้ จากการสัมภาษณ์นักเรียน พบว่า โรงเรียนมีการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ นักเรียนได้เรียนรู้จากภูมิปัญญาท้องถิ่น ในชุมชน เช่น การทอผ้ากะเหรี่ยง ได้เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ทั้งในและนอกโรงเรียน ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงจากแหล่งเรียนรู้และโรงเรียนยังส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ส่วนปัญหาในด้านกระบวนการ พบว่า ขาดการประสานงานและร่วมมือกันของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชุมชนขาดความเข้าใจในการมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนไม่พัฒนาครู บุคลากรและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้มีความรู้ ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ตามแนวแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงร่วมกัน ผู้บริหาร ไม่นิเทศ ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานโครงการอย่างต่อเนื่องไม่ส่งเสริมให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามีส่วนร่วมในการนิเทศ ครูและบุคลากรที่รับผิดชอบกิจกรรมในโครงการ ขาดการรายงานผลการจัดการเรียนรู้
4. ผลการประเมินโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนรู้ โรงเรียนบ้านปางแดง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ด้านผลผลิต พบว่า โดยภาพรวม ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด และผลการประเมินยังพบว่า โรงเรียนพัฒนาสภาพแวดล้อมของโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจทักษะการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร สามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและการอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมในโครงการและพึงพอใจในคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
|
โพสต์โดย นายอินทร ชมชื่น : [16 ก.ค. 2564 เวลา 22:07 น.] อ่าน [3753] ไอพี : 223.206.210.184
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,245 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,567 ครั้ง
| เปิดอ่าน 95,263 ครั้ง
| เปิดอ่าน 112,363 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,198 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,819 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,555 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,627 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,183 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,570 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,985 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,059 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,887 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,150 ครั้ง
| เปิดอ่าน 49,306 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 12,148 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,222 ครั้ง
| เปิดอ่าน 51,848 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,297 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,508 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|