|
|
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบและตัวชี้วัด รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ของโรงเรียนเทศบาลวัดเวฬุวัน สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด 2) เพื่อศึกษา สภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด 3) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ของโรงเรียนเทศบาลวัดเวฬุวัน สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด 4) เพื่อประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผล รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ของโรงเรียนเทศบาลวัดเวฬุวัน สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ที่พัฒนาขึ้นการวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development)กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาลวัดเวฬุวัน สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย จัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า (t-test) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. องค์ประกอบและตัวชี้วัด รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ของโรงเรียนเทศบาลวัดเวฬุวัน สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด 1) การมีส่วนร่วมในคำถาม 2) การเก็บข้อมูลหลักฐาน 3) การอธิบายสิ่งที่พบ
4) การเชื่อมโยงสิ่งที่พบกับสิ่งที่ผู้อื่นพบ 5) การสื่อสารและให้เหตุผล
2. สภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด อยู่ในระดับมาก
3. รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ของโรงเรียนเทศบาลวัดเวฬุวัน สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ชื่อว่า PCLFC Model ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ 1) การมีส่วนร่วมในคำถาม (Participation in the Question ) 2) การเก็บข้อมูลหลักฐาน (Collecting evidence) 3) การอธิบายสิ่งที่พบ (Description of what was found)
4) การเชื่อมโยงสิ่งที่พบกับสิ่งที่ผู้อื่นพบ (Linking what is found to what others have found) 5) การสื่อสารและให้เหตุผล (Communication and Reasoning)
4. ประสิทธิภาพและประสิทธิผล หลังจากการทดลองใช้ PCLFC Model พบว่านักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนการทดลองใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยพบว่าทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ด้านทักษะการสังเกตุมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด
|
โพสต์โดย Mariotwo : [14 ส.ค. 2564 เวลา 11:53 น.] อ่าน [4175] ไอพี : 223.206.218.97
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,140 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,691 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,209 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 81,048 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,942 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 49,632 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,894 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,071 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 40,863 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,314 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 68,842 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,854 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 86,512 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,974 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,830 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 18,125 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,310 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,174 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 217,249 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 41,947 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|