ชื่องานวิจัย การใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง บทพากย์เอราวัณ
ของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนคุรุประชาสรรค์
ชื่อผู้วิจัย นางวรรณสิริ สุขดี
รายวิชา ภาษาไทย5 รหัสวิชา ท23101
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
โรงเรียน คุรุประชาสรรค์ อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา อุทัยธานี ชัยนาท
ปีการศึกษา 2564 ภาคเรียนที่ 1
บทคัดย่อ
ปัจจุบันสถานการณ์การเเพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้โรงเรียนไม่สามารถเปิดการเรียนการสอนแบบ On site ได้ รูปแบบการจัดการเรียนการสอนต้องปรับเปลี่ยนไปจัดในรูปแบบออนไลน์ ซึ่งทั้งครู นักเรียน ต้องมีการปรับตัวในการเรียน จากการจัดการเรียนการสอนวรรณคดีเรื่อง บทพากย์เอราวัณ ซึ่งเป็นวรรณคดีเก่าที่มีเรื่องราว สภาพสังคม ขนบธรรมเนียมประเพณี ความรู้สึกนึกคิด จินตนาการของมนุษย์ ทำให้ยากต่อการทำความเข้าใจของนักเรียน นักเรียนจึงไม่สนใจ เกิดความเบื่อหน่ายในการเรียน จนส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ผู้สอนจึงต้องหารูปแบบ เทคนิคมาแก้ไขปัญหาพัฒนานักเรียน ซึ่งพบว่าการใช้สื่อประสมเป็นวิธีการที่เหมาะสม เนื่องจากมีทั้งภาพและเสียงที่เร้าความสนใจ ชวนให้ติดตาม เหมาะกับวัยของนักเรียน
การวิจัยเรื่องการใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง บทพากย์เอราวัณ รายวิชาภาษาไทย 5 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนคุรุประชาสรรค์ จำนวน 158 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นนักเรียน จำนวน 50 คนที่ได้มาจากการเลือกแบบสุ่มนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องบทพากย์เอราวัณในระดับต่ำเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน และสื่อประสม
แบบแผนการวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง ใช้รูปแบบการทดลองก่อนและหลังใช้แบบฝึกเสริมทักษะกับกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว (One group pretest-posttest design) การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า การใช้สื่อประสมทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง บทพากย์เอราวัณเพิ่มขึ้น