ชื่อเรื่องวิจัย : การศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยความสำเร็จการเรียนออนไลน์ ด้วยแอปพลิเคชั่น ในช่วงวิกฤต Covid 19 ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในรายวิชาวิทยาการคำนวณ1 ว30101
ผู้วิจัย : นางภัชรีพร ภาคมะฤค
หน่วยงาน : โรงเรียนสระพังวิทยาคม อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ปีที่ศึกษา : ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้การศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยความสำเร็จการเรียนออนไลน์ ด้วยแอปพลิเคชั่น ในช่วงวิกฤต Covid 19 ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในรายวิชาวิทยาการคำนวณ1 ว30101มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาการแก้ปัญหาการเข้าเรียนออนไลน์ เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโควิด-19 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน เมื่อเรียนด้วยการเรียนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง การลงมือปฏิบัติจริง 3) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสระพังวิทยาคม จำนวนนักเรียน 33 คนใช้ระยะเวลาตอลดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ในรายวิชาวิทยาการคำนวณ1 รหัสวิชา ว30101 สัปดาห์ละ 2 คาบเรียน รวมทั้งสิ้น 40 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามเรื่อง พฤติกรรม ปัจจัยแห่งความสำเร็จมุมมองต่อการเรียนในแอพพลิเคชั่น สถิติที่ใช้ คือค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและแบบสอบถามปลายเปิดจากการวิเคราะห์เนื้อหาที่มีความคล้ายคลึงกัน
ผลการวิจัย พบว่า 1) นักศึกษามี ความรู้ด้านเทคโนโลยีบ้าง ร้อยละ 59.57 มีความคุ้นเคย Facebook ร้อยละ 68.8 ระดับความง่ายของ แอพพลิเคชั่น เป็น Facebook ร้อยละ 43.8 ใช้โทรศัพท์มือถือ ร้อยละ 96.9 สัญญาณ ที่เข้าถึง ใช้ระบบ Wifi ร้อยละ 65.6 ที่บ้านพักอาศัยร้อยละ 81.30 วัตถุประสงค์การเข้าเรียนเพื่อได้ความรู้ 65.6 ร้อยละ 60.00 2) ปัจจัยแห่งความสำเร็จ การสอน ผู้เรียน เนื้อหาและเทคโนโลยี อยู่ในระดับมากทุกด้าน 3) มุมมองต่อ การเรียน พบว่า ลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ค่าอาหารและอื่น ๆ แต่จ่ายเงินเพิ่มความเร็วของ อินเตอร์เน็ต การปฏิสัมพันธ์กับผู้สอนดี เป็นกันเอง มีความสุขในการเรียน แต่เป็นวิชาภาษาอังกฤษอาจจะ มีความยากต่อการเข้าใจในการเรียนแบบออนไลน์
คำสำคัญ: พฤติกรรม การเรียนรู้ออนไลน์ นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4