ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
ผู้รายงาน นางกรรวีร์ ดาโหะสา
โรงเรียน โรงเรียนบ้านล่องควน อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา
ปีการศึกษา ๒๕๖๓
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ โรงเรียนบ้านล่องควน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๓ จำนวน ๑๙ คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน คือ แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๘ เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้การใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๒๖ แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
๑) แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ ๙๓.๓๗/๙๐.๐๐ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๒) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าพัฒนาเฉลี่ยร้อยละ ๑๐.๕๓ ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้า
๓) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๖๕