|
|
ผู้วิจัย นางสาวอมรรัตน์ พิเลิศ
สถานศึกษา โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ ความรู้พื้นฐานและ การสร้างสรรค์นาฏศิลป์และการละคร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Base Learning) มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน หน่วยการเรียนรู้ ความรู้พื้นฐานและการสร้างสรรค์นาฏศิลป์และการละคร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E1/E2) 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผล ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน หน่วยการเรียนรู้ ความรู้พื้นฐานและการสร้างสรรค์นาฏศิลป์และการละคร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ ความรู้พื้นฐานและการสร้างสรรค์นาฏศิลป์และการละคร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนกับหลังการใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้สมองเป็นฐาน หน่วยการเรียนรู้ ความรู้พื้นฐานและการสร้างสรรค์นาฏศิลป์และการละครชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน หน่วยการเรียนรู้ ความรู้พื้นฐานและการสร้างสรรค์นาฏศิลป์และการละคร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 215 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 33 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน หน่วยการเรียนรู้ ความรู้พื้นฐานและการสร้างสรรค์นาฏศิลป์และการละคร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด และคู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน จำนวน 5 ชุด ส่วนเครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ ความรู้พื้นฐานและการสร้างสรรค์นาฏศิลป์และการละคร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน หน่วยการเรียนรู้ ความรู้พื้นฐานและการสร้างสรรค์นาฏศิลป์และการละคร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การวิเคราะห์ข้อมูลประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน หน่วยการเรียนรู้ ความรู้พื้นฐานและการสร้างสรรค์นาฏศิลป์และการละคร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ (E1/E2) 80/80 วิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน หน่วยการเรียนรู้ ความรู้พื้นฐานและการสร้างสรรค์นาฏศิลป์และการละคร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้สูตร E.I เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนกับหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน หน่วยการเรียนรู้ ความรู้พื้นฐานและการสร้างสรรค์นาฏศิลป์และการละคร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ใช้สถิติ t-test dependent โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป และวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยหาค่าเฉลี่ย (x ̅ ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน หน่วยการเรียนรู้ ความรู้พื้นฐานและการสร้างสรรค์นาฏศิลป์และการละคร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E1/E2) เท่ากับ 82.65/80.14 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด และเมื่อนำไปทดสอบซ้ำกับกลุ่มตัวอย่างได้ค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E1/E2) เท่ากับ 85.71/81.21
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน หน่วยการเรียนรู้ ความรู้พื้นฐานและการสร้างสรรค์นาฏศิลป์และการละคร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.703 แสดงว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ช่วยให้นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 70.30
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน หน่วยการเรียนรู้ ความรู้พื้นฐานและการสร้างสรรค์นาฏศิลป์และการละคร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน หน่วยการเรียนรู้ ความรู้พื้นฐานและการสร้างสรรค์นาฏศิลป์และการละคร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก (x ̅ = 4.42) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า คะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ในระดับ มาก ทุกรายการ โดยด้านที่นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุดเรียงจากมากไปน้อย คือ ด้านปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนในกิจกรรมกลุ่ม (x ̅ = 4.49) ด้านรูปแบบการนำเสนอ (x ̅ = 4.44) ด้านส่วนนำ (x ̅ = 4.40) ด้านความรู้และประสบการณ์ (x ̅ = 4.39) ด้านเนื้อหาและด้านองค์ประกอบทั่วไป (x ̅ = 4.38)
|
โพสต์โดย AIR : [23 พ.ย. 2564 เวลา 05:25 น.] อ่าน [963] ไอพี : 61.19.126.90
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,018 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,653 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,527 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,162 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,435 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,377 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,849 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,901 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,196 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,930 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,160 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,492 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,974 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,617 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 43,433 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 8,281 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,846 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,557 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 50,845 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,131 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|