ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติของโรงเรียนบ้านหนองไฮโนนสำราญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3
ชื่อผู้วิจัย นายประสงค์ รามวิเศษ
ปีที่ทำวิจัย 2563-2564
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง รูปแบบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติของโรงเรียนบ้านหนองไฮโนนสำราญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 สร้าง พัฒนาและทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติของโรงเรียนบ้านหนองไฮโนนสำราญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 และศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติของโรงเรียนบ้านหนองไฮโนนสำราญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 ผู้วิจัยใช้ข้อมูลจากการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องในบทที่ 2 มาเป็นแนวทางเพื่อกำหนดกรอบแนวคิดในการวิจัย สร้างเครื่องมือ เก็บรวบรวมข้อมูล รวมทั้งการสร้าง (ร่าง) และพัฒนารูปแบบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติของโรงเรียนบ้านหนองไฮโนนสำราญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยและพัฒนา(Research & Development) แบ่งการวิจัยออกเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาและสังเคราะห์องค์ประกอบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระยะที่ 2 ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 ระยะที่ 3 สร้าง พัฒนาและทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติของโรงเรียนบ้านหนองไฮโนนสำราญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 และระยะที่ 4 ศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติของโรงเรียนบ้านหนองไฮโนนสำราญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3
ผลการวิจัย พบว่า
1. องค์ประกอบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ พบว่า มี 6 องค์ประกอบ คือ (1) การศึกษาและกำหนดเป้าหมายการพัฒนา (2) การวางแผนพัฒนาผู้เรียน (3) การสอนงานและพัฒนาครูบุคลากร (4) การสร้างทีมงานพัฒนาผู้เรียน (5) การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ และ (6) การทดสอบ กำกับติดตามและประเมินผล ซึ่งทั้ง 6 องค์ประกอบมีความเหมาะสมตามความคิดเห็นผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.89) เมื่อพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบ พบว่า ทุกองค์ประกอบอยู่ในระดับมากที่สุดเช่นเดียวกัน โดยองค์ประกอบที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การศึกษาและกำหนดเป้าหมายการพัฒนา (X = 5.00) และการทดสอบ กำกับติดตามและประเมินผล (X = 5.00) รองลงมา คือ การสอนงานและพัฒนาครูบุคลากร (X = 4.89) และการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (X = 4.89) ส่วนองค์ประกอบที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ การวางแผนพัฒนาผู้เรียน (X = 4.78) และการสร้างทีมงานพัฒนาผู้เรียน (X = 4.78)
2. สภาพปัจจุบันการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 โดยรวมและ
รายองค์ประกอบอยู่ในระดับปานกลาง (X =3.38) และสภาพที่พึงประสงค์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 โดยรวมและรายองค์ประกอบอยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.89) เมื่อพิจารณาตามค่าความต้องการจำเป็น พบว่า องค์ประกอบที่มีค่าความต้องการจำเป็นสูงสุด คือ การศึกษาและกำหนดเป้าหมายการพัฒนา (PNIModified = 0.53) รองลงมา คือ การสอนงานและพัฒนาครูบุคลากร (PNIModified = 0.45) การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (PNIModified = 0.44) และการทดสอบ กำกับติดตามและประเมินผล (PNIModified = 0.44) ส่วนองค์ประกอบที่มีค่าความต้องการจำเป็นต่ำสุด คือ การวางแผนพัฒนาผู้เรียน (PNIModified=0.41) และการสร้างทีมงานพัฒนาผู้เรียน (PNIModified=0.41)
3. รูปแบบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ
ของโรงเรียนบ้านหนองไฮโนนสำราญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 คือ รูปแบบ GC2T Model ประกอบด้วย G (Goals) กำหนดเป้าหมายและวางแผนพัฒนาผู้เรียน C (Coaching) การสอนงานและพัฒนาครูบุคลากรสู่ทีมพัฒนาผู้เรียน T1 (Teaching) การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ และ T2 (Testing) การทดสอบ กำกับติดตามและประเมินผล ซึ่งรูปแบบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติของโรงเรียนบ้านหนองไฮโนนสำราญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 มีความเหมาะสมตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.88) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุดเช่นเดียวกัน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ T1 (Teaching) การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (X = 4.93) รองลงมา คือ G (Goals) การกำหนดเป้าหมายและวางแผนพัฒนาผู้เรียน (X = 4.89) และ T2 (Testing) การทดสอบ กำกับติดตามและประเมินผล (X = 4.89) ส่วนองค์ประกอบที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ C (Coaching) การสอนงานและพัฒนาครูบุคลากรสู่ทีมพัฒนาผู้เรียน (X = 4.82)
4. ผลการใช้รูปแบบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติของโรงเรียนบ้านหนองไฮโนนสำราญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 พบว่า ค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (National Test : NT) โดยรวมปีการศึกษา 2563 เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2562 ร้อยละ 4.66 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics) มีค่าคะแนนเฉลี่ยความสามารถในปีการศึกษา 2563 เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2562 โดยค่าคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ร้อยละ 9.77 ส่วนด้านภาษาไทย (Thai Language) มีค่าคะแนนเฉลี่ยความสามารถในปีการศึกษา 2563 ลดลงจากปีการศึกษา 2562 โดยค่าคะแนนเฉลี่ยลดลง ร้อยละ 0.44 ซึ่งค่าคะแนนเฉลี่ยความสามารถในปีการศึกษา 2563 มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศทั้งโดยรวมและรายด้าน และค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (Ordinary National Education Test : O-NET) โดยรวมปีการศึกษา 2563 เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2562 ร้อยละ 10.99 เมื่อพิจารณาเป็นรายวิชา พบว่า วิชาภาษาอังกฤษ (63) วิทยาศาสตร์ (65) วิชาภาษาไทย (61) มีค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติในปีการศึกษา 2563 เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2562 โดยมีค่าคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ร้อยละ 16.35, ร้อยละ 15.35 และร้อยละ 12.97 ตามลำดับ ส่วนวิชาคณิตศาสตร์ (64) มีค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติในปีการศึกษา 2563 ลดลงจากปีการศึกษา 2562 ร้อยละ 0.70 ซึ่งค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติในปีการศึกษา 2563 โดยรวมมีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศ สำหรับความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากร และนักเรียนต่อรูปแบบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติของโรงเรียนบ้านหนองไฮโนนสำราญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
(X = 4.65) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากร และนักเรียน
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดเช่นเดียวกันทุกข้อ