ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานโครงการเข้าค่ายดนตรี

รายงานผลการดำเนินงาน

โครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมวิชาการ ค่ายดนตรี

ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563

ปีงบประมาณ ๒๕๖๓

โดย

กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ

โรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม

องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

บันทึกข้อความ

ส่วนราชการ โรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม

ที่ วันที่ ๒๓ กันยายน ๒๕๖๓

เรื่อง การรายงานผลการดำเนินงานโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมวิชาการค่ายดนตรี

เรียน ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม

ด้วยกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม ได้ดำเนินการโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมวิชาการค่ายดนตรี สำเร็จลุล่วงไปแล้วนั้น

บัดนี้กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ จึงขอรายงานผลการดำเนินงานโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมวิชาการค่ายดนตรี ดังกล่าว

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ

ลงชื่อ

(นางปราณี บุญจิ่ม)

ผู้เขียนโครงการ

ลงชื่อ

(นายสุทธินันท์ พุทธเจริญ)

หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ

ความคิดเห็นของผู้อำนวยการ

…………………………………….......................................................................................................... ……………………………………..........................................................................................................

ลงชื่อ

(นางพัฒนา นาสมบัติ)

ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม

คำนำ

รายงานผลการดำเนินงานโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมวิชาการค่ายดนตรี ฉบับนี้

กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม ได้รวบรวมผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการโรงเรียนประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๓ จัดทำขึ้นเพื่อ เป็นหลักฐานการดำเนินงานและเป็นแนวทางในการดำเนินงานโครงการต่าง ๆ ที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณได้ดำเนินงานตามแผนงานที่ตั้งไว้

ขอขอบคุณผู้อำนวยการ คณะครูและบุคลากร วิทยากร และขอบใจนักเรียนทุกคนที่ช่วยให้โครงการครั้งนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดี

คณะผู้จัดทำหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ว่าเอกสารประเมินผลการดำเนินโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมวิชาการค่ายดนตรี ฉบับนี้ จะเป็นข้อมูลในการพัฒนาโรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม

อย่างเต็มรูปแบบต่อไป

กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ

สารบัญ

หน้า

บทที่ 1 บทนำ ๑

ความเป็นมาและความสำคัญ ๑

วัตถุประสงค์ ๑

เป้าหมาย ๑

เครื่องมือที่ใช้ในการสรุป ๒

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ ๒

บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ๓

หลักและแนวคิดเกี่ยวกับโครงการ ๓

บทที่ 3 วิธีการดำเนินงาน ๕

ขั้นตอนการดำเนินงาน ๕

- ขั้นตอนการร่วมกันวางแผน (Plan) ๕

- ขั้นตอนการร่วมกันปฏิบัติ ( Do) ๕

- ขั้นตอนการ่วมกันประเมิน ( Check ๕

- ขั้นตอนการร่วมปรับปรุง ( Act) ๖

บทที่ 4 ผลการดำเนินการและวิเคราะห์ข้อมูล ๗

ผลการจัดกิจกรรมตามโครงการ ๗

เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ๙ การเก็บรวบรวมข้อมูล ๙

บทที่ 5 สรุปผล อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ ๑๐

บรรณานุกรม ๑๒ ภาคผนวก ๑๓

บทที่ 1

บทนำ

1.1 ความเป็นมาและความสำคัญ

ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 กำหนดแนวการจัดการศึกษา โดยยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติ และเต็มตามศักยภาพ

ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้กำหนดให้มีกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนผู้เรียน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดอย่างเป็นกระบวนการด้วยรูปแบบ วิธีการที่หลากหลาย เพื่อมุ่งในการพัฒนาผู้เรียนทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์ และสังคม มุ่งเสริมเจตคติ คุณค่าชีวิต ปลูกฝังคุณธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ ส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักและเข้าใจตนเองสร้างจิตสำนึกในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปรับตัวและปฏิบัติตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม ประเทศชาติ และดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข โครงการค่ายดนตรีเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่สามารถช่วยนักเรียนได้พัฒนาตนเองตามวัตถุประสงค์แบบบรูณาการหลายกลุ่มสาระการเรียนรู้ ตามความถนัดและความสามารถของผู้เรียน ทำให้เกิดการฝึกทักษะกระบวนการคิด การทำงานร่วมกับผู้อื่น การจัดการ การเผชิญสถานการณ์และการประยุกต์ความรู้มาใช้ในชีวิตประจำวันได้

กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม จึงได้จัดทำรายงานผลการดำเนินงานโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมวิชาการค่ายดนตรี ในโรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม อย่างต่อเนื่อง อันจะส่งผลให้เกิดผลคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืนต่อไป

1.2 วัตถุประสงค์

1.2.1 เพื่อให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ที่หลากหลาย ค้นพบความสนใจ ความถนัด พัฒนาความสามารถพิเศษเฉพาะตัวให้เหมาะสมกับตนเองในด้านการปฏิบัติเครื่องดนตรี

1.2.2 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เรียนมีความสมารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ แก้ปัญหาได้อย่างมีเหตุผล และสร้างสรรค์ผลงานของตนเองด้วยความภูมิใจ

1.2.3 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เรียนนำความรู้ ไปใช้ในชีวิตประจำวัน รู้จักวางแผนการทำงาน ฝึกการทำงานเป็นทีมโดยการระดมสมอง และฝึกการเป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี

1.2.4 เพื่อให้โรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม มีวงดนตรีไทย ดนตรีสากล วงดนตรีพื้นบ้านบรรเลงในกิจกรรมต่าง ๆ

1.3 เป้าหมาย

1.3.1 เชิงปริมาณ

นักเรียนโรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม ทุกคน จำนวน 77 คน

1.3.2 ด้านคุณภาพ

1.3.2.1 ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ที่หลากหลาย ค้นพบความสนใจ ความถนัด พัฒนาความสามารถพิเศษเฉพาะตัวให้เหมาะสมกับตนเอง เกี่ยวกับการปฏิบัติเครื่องดนตรี

1.3.2.2 ผู้เรียนมีความสมารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ แก้ปัญหาได้อย่าง

มีเหตุผล และสร้างสรรค์ผลงานของตนเองด้วยความภูมิใจ

1.3.2.3 ผู้เรียนนำความรู้ ไปใช้ในชีวิตประจำวัน

1.3.2.4 โรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม มีวงดนตรีอย่างน้อย 2 วง

1.4 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล

เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ในครั้งนี้

1. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรม

1.5 ขอบเขตของการดำเนินโครงการ

การดำเนินงานโครงการ สรุปผลการดำเนินงานโครงการและรายงานประเมินผล

1.6 ระยะเวลาการดำเนินโครงการ

21 กันยายน ๒๕๖๓ ณ โรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม

1.7 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

๑.๗.1 ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ที่หลากหลาย ค้นพบความสนใจ ความถนัด พัฒนาความสามารถพิเศษเฉพาะตัวให้เหมาะสมกับตนเองในด้านการปฏิบัติเครื่องดนตรี

๑.๗.2 ผู้เรียนมีความสมารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ แก้ปัญหาได้อย่างมีเหตุผล และสร้างสรรค์ผลงานของตนเองด้วยความภูมิใจ

๑.๗.3 ผู้เรียนนำความรู้ ไปใช้ในชีวิตประจำวัน รู้จักวางแผนการทำงาน ฝึกการทำงานเป็นทีมโดยการระดมสมอง และฝึกการเป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี

๑.๗.4 โรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคมมีวงดนตรีไทย วงดนตรีสากล บรรเลงในกิจกรรมต่าง ๆ

บทที่ 2

เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

2.1 หลักและแนวคิดเกี่ยวกับการดำเนินโครงการ

ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 กำหนดแนวการจัดการศึกษา โดยยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติ และเต็มตามศักยภาพ

ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้กำหนดให้มีกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนผู้เรียน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดอย่างเป็นกระบวนการด้วยรูปแบบ วิธีการที่หลากหลาย เพื่อมุ่งในการพัฒนาผู้เรียนทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์ และสังคม มุ่งเสริมเจตคติ คุณค่าชีวิต ปลูกฝังคุณธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ ส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักและเข้าใจตนเองสร้างจิตสำนึกในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปรับตัวและปฏิบัติตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม ประเทศชาติ และดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข โครงการค่ายดนตรีเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่สามารถช่วยนักเรียนได้พัฒนาตนเองตามวัตถุประสงค์แบบบรูณาการหลายกลุ่มสาระการเรียนรู้ ตามความถนัดและความสามารถของผู้เรียน ทำให้เกิดการฝึกทักษะกระบวนการคิด การทำงานร่วมกับผู้อื่น การจัดการ การเผชิญสถานการณ์และการประยุกต์ความรู้มาใช้ในชีวิตประจำวันได้

2.2 กิจกรรมในการดำเนินงานโครงการ

การจัดกิจกรรมในโครงการประกอบด้วยการให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติเครื่องดนตรีตามกลุ่ม/ชนิดของเครื่องดนตรี เช่น กีตาร์ กีต้าร์เบส คีบอร์ด กลองชุด ขิม ซอ อังกะลุง ระนาดเอก

2.3 รายละเอียดกิจกรรมการดำเนินโครงการ

กิจกรรมการบรรเลงเครื่องดนตรีตามกลุ่ม/ชนิดของเครื่องดนตรี เช่น กีตาร์ กีต้าร์เบส คีบอร์ด กลองชุด ขิม ซอ อังกะลุง ระนาดเอก

1. 1.1 วัตถุประสงค์

1.1.1 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้เกี่ยวกับเครื่องดนตรีในกลุ่มที่เลือกทั้งภาคทฤษฎี และสามารถบรรเลงเครื่องดนตรีในกลุ่มนั้น ๆ ได้

1.2 การดำเนินโครงการ

1.2.1 ผู้เข้าร่วมโครงการรับฟังการบรรยายภาคทฤษฎี

1.2.2 ผู้เข้าร่วมโครงการปฏิบัติเครื่องดนตรี

1.3 การประเมินผล

1.3.1 นำเสนอการบรรเลงเครื่องดนตรี

1.3.2 ตอบแบบสอบถาม

1.4 ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.4.1 ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้และมีทักษะในการปฏิบัติเครื่องดนตรีในกลุ่มที่เลือก

2.4 งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

การดำเนินโครงการโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมวิชาการค่ายดนตรี ดำเนินงานโดยใช้ข้อมูลแนวคิดและข้อค้นพบจากการวิจัย และวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

พรสวรรค์ มณีทอง (บทคัดย่อ : ๒๕๕๙) การศึกษาเชิงปฏิบัติการด้านการฝึกซ้อมวงโยธวาทิตโดยกระบวนการมีส่วนร่วมของวงโยธวาทิตในเขตเทศบาลนครลำปาง

ภานุวัฒน์ วัฒนจินดา (บทคัดย่อ : ๒๕๕๒) การพัฒนารูปแบบการสอนวิชาปฏิบัติเครื่องดนตรีกลุ่มเครื่องสายของโรงเรียนดุริยางค์ทหารอากาศ

บทที่ 3

วิธีดำเนินการ

รายงานผลการจัดกิจกรรมตามโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมวิชาการค่ายดนตรี ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๓ ได้นำวงจรคุณภาพของเดมิ่ง PDCA มาใช้ในการดำเนินการ 4 ขั้นตอนดังนี้

1. ขั้นตอนการร่วมกันวางแผน (Plan)

2. ขั้นตอนการร่วมกันปฏิบัติ ( Do)

3. ขั้นตอนการ่วมกันประเมิน ( Check )

4. ขั้นตอนการร่วมปรับปรุง ( Act)

1. ขั้นตอนการร่วมกันวางแผน (Plan)

ขั้นตอนนี้เป็นการวางแผนการดำเนินการโดยมีขั้นตอน ดังนี้

1.1 ประชุมปรึกษาร่วมกันระหว่างหัวหน้างาน/หัวหน้ากลุ่มสาระฯ แล้วขยายผลสู่คณะครูทุกคน

1.2 จัดทำโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมวิชาการค่ายดนตรีเสนอผู้บริหารเพื่อพิจารณาเห็นชอบ

1.3 แต่งตั้งคณะกรรมการผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมแต่ละงานแต่กิจกรรมตามความเหมาะสม

1.4 สร้างความเข้าใจกับนักเรียนเพื่อกำหนดแนวทางในการดำเนินการ

1.5 ติดต่อประสานงานเตรียมความพร้อม ทั้งด้านสถานที่ พาหนะในการเดินทาง(ถ้ามี)

1.6 กำหนดระยะเวลาในการดำเนินการ และวิธีประเมินผล

2. ขั้นตอนการร่วมกันปฏิบัติ ( Do)

การปฏิบัติงานตามแผนงานที่วางไว้โดยมีขั้นตอนในการดำเนินงาน ดังนี้

2.1 บันทึกเสนอผู้บริหารเพื่อขออนุญาตดำเนินการ

2.2 ดำเนินการตามโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมวิชาการค่ายดนตรี ในระหว่างภาคเรียนที่ ๑ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๓ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนและบุคลากรภายในโรงเรียนทุกคน โดยมีกิจกรรมดำเนินการดังนี้

๒.2.1 ผู้เข้าร่วมโครงการรับฟังการบรรยายภาคทฤษฎี

๒.2.2 ผู้เข้าร่วมโครงการปฏิบัติเครื่องดนตรี

๒.2.3 นำเสนอการบรรเลงเครื่องดนตรี

2.2.4 ตอบแบบสอบถาม

3. ขั้นตอนการร่วมกันประเมิน ( Check )

3.1 ดำเนินการประเมินผลการจัดกิจกรรมตามโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมวิชาการค่ายดนตรี โดยใช้แบบบันทึกกิจกรรม และแบบสอบถามความคิดเห็น

3.2 ข้อมูลที่เป็นมาตราส่วนประมาณค่า ( Rating Scale ) ใช้วิธีแจกแจงความถี่ หาค่าเฉลี่ย (X) และค่าร้อยละ ทั้งในรายข้อและภาพรวมเทียบกับเกณฑ์ ดังนี้

3.31-4.00 หมายถึง มีความเหมาะสม/การปฏิบัติอยู่ในระดับดีมาก

2.21-3.00 หมายถึง มีความเหมาะสม/การปฏิบัติอยู่ในระดับดี

1.51-2.00 หมายถึง มีความเหมาะสม/การปฏิบัติอยู่ในระดับพอใช้

0.50-1.50 หมายถึง มีความเหมาะสม/การปฏิบัติอยู่ในระดับปรับปรุง

3.3 ข้อมูลที่เป็นความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากแบบบันทึกกิจกรรม ใช้วิธี วิเคราะห์เนื้อเรื่อง ( Content Analysis )

3.4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล

1. ค่าเฉลี่ย (Arithmetic: X )

2. ค่าร้อยละ

3.5 รายงานผลการดำเนินงานต่อผู้บริหารโรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิพิทยาคม

4. ขั้นตอนการร่วมปรับปรุง ( Act)

เมื่อคณะกรรมการฝ่ายประเมินผล สรุปผลการดำเนินงาน ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะกลุ่มงานผู้รับผิดชอบจึงได้นำสารสนเทศที่ได้มาปรับปรุง พัฒนาการงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

บทที่ 4

ผลการดำเนินการและวิเคราะห์ข้อมูล

ผลการจัดกิจกรรมตามโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมวิชาการค่ายดนตรี ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๓ สามารถสรุปตามขั้นตอนในการดำเนินงาน ดังนี้

ขั้นตอนการร่วมกันวางแผน (Plan)

ขั้นตอนนี้เป็นการวางแผนการดำเนินการโดยมีขั้นตอน พบว่า การประชุมปรึกษาร่วมกันระหว่างหัวหน้างาน/หัวหน้ากลุ่มสาระฯ แล้วขยายผลสู่คณะครูทุกคนได้รับความร่วมมือและสนับสนุนการทำโครงการเป็นอย่างดี และนำเสนอผู้บริหารเพื่อพิจารณาเห็นชอบโครงการได้รับการอนุมัติโครงการ ผู้รับผิดชอบโครงการจึงได้ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมแต่ละงาน

แต่กิจกรรมตามความเหมาะสม แล้วสร้างความเข้าใจกับนักเรียนเพื่อกำหนดแนวทางในการดำเนินการ ติดต่อประสานงานเตรียมความพร้อม ทั้งด้านสถานที่ และกำหนดระยะเวลาในการดำเนินการ และวิธีประเมินผล ตามลำดับ

ขั้นตอนการร่วมกันปฏิบัติ ( Do)

การปฏิบัติงานตามแผนงานที่วางไว้โดยมีขั้นตอนในการดำเนินงาน คือ การบันทึกเสนอผู้บริหารเพื่อขออนุญาตดำเนินการ พบว่า ได้รับการอนุญาตและให้ดำเนินการ และผลการดำเนินการตามโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมวิชาการค่ายดนตรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๓ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนและบุคลากรภายในโรงเรียนทุกคน พบว่า กิจกรรมการปฏิบัติเครื่องดนตรี นักเรียนและครูให้ความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรมด้วยดี ผู้เข้าร่วมกิจกรรมให้ความสนใจและตั้งใจฝึกปฏิบัติเป็นอย่างดี

ขั้นตอนการ่วมกันประเมิน ( Check )

การประเมินผลการจัดกิจกรรมตามโครงการ.............โดยใช้แบบสอบถามความคิดเห็น พบว่า

วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (X) และค่าร้อยละ จากแบบสอบถาม โดยแปลความหมายดังต่อไปนี้

3.31-4.00 หมายถึง มีความเหมาะสม/การปฏิบัติอยู่ในระดับดีมาก

2.21-3.00 หมายถึง มีความเหมาะสม/การปฏิบัติอยู่ในระดับดี

1.51-2.00 หมายถึง มีความเหมาะสม/การปฏิบัติอยู่ในระดับพอใช้

0.50-1.50 หมายถึง มีความเหมาะสม/การปฏิบัติอยู่ในระดับปรับปรุง

วิเคราะห์ข้อมูลจากแบบประเมิน ได้ผลการประเมิน ดังนี้

ที่ รายการประเมินความพึงพอใจ ระดับความพอใจ

ดีมาก4 ดี 3 พอใช้2 ปรับปรุง1 รวม เฉลี่ย SD. ร้อยละ

1 ท่านมีการพัฒนาทักษะด้านดนตรีเพิ่มมากขึ้น 21 13 7 0 41 3.34 0.76 83.50

2 หลังการเข้าร่วมโครงการท่านสามารถเล่นดนตรีได้ในระดับใด 15 14 10 2 41 3.02 0.91 75.50

3 การถ่ายทอดความรู้และความสามารถของวิทยากร 22 15 4 0 41 3.43 0.71 85.75

4 ระยะเวลาในการดำเนินการโครงการ 17 16 6 2 41 3.17 0.86 79.25

5 สถานที่ในการดำเนินการโครงการ 16 21 3 1 41 3.26 0.74 81.50

6 อุปกรณ์ดนตรีที่ใช้ในโครงการ 23 15 3 0 41 3.48 0.67 87.00

7 ความพึงพอใจต่อโครงการ 17 18 6 0 41 3.26 0.74 81.50

8 การนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน 18 17 5 1 41 3.26 0.80 81.50

149 129 44 6 328 3.28 0.78 82.00

45.43 39.33 13.41 1.83

จากตาราง พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจโดยเรียงลำดับความพอใจจากมากที่สุดไปน้อยที่สุด ดังนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจมากที่สุดอุปกรณ์เครื่องดนตรีที่ใช้ในโครงการ ค่าเฉลี่ย ๓.๔๘ คิดเป็นร้อยละ ๘๗.๐๐ ตามลำดับ การถ่ายทอดความรู้และความสามารถของวิทยากร ค่าเฉลี่ย ๓.๔๓ คิดเป็นร้อยละ ๘๕.๗๕ การมีพัฒนาทักษะด้านดนตรีเพิ่มมากขึ้น ค่าเฉลี่ย ๓.๓๔ คิดเป็นร้อยละ ๘๓.๕๐ สถานที่ในการดำเนินการโครงการ ความพึงพอใจต่อโครงการ การนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน ค่าเฉลี่ย ๓.๒๖ คิดเป็นร้อยละ ๘๑.๕๐ และ ระยะเวลาในการดำเนินการโครงการ ค่าเฉลี่ย ๓.๑๗ คิดเป็นร้อยละ ๗๙.๒๕

ขั้นตอนการร่วมปรับปรุง ( Act)

เมื่อคณะกรรมการฝ่ายประเมินผลแล้วจึงได้จัดทำสรุปผลการดำเนินงาน ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะกลุ่มงานผู้รับผิดชอบและได้นำสารสนเทศที่ได้นำเสนอต่อผู้บริหารและเผยแพร่ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรับทราบและนำผลการทำเนินงานมากปรับปรุงพัฒนาการงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล( ตามที่เขียนในโครงการ)

เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ในครั้งนี้

1. แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรม

การเก็บรวบรวมข้อมูล( ตามที่เขียนในโครงการ)

มีขั้นตอนในการเก็บรวบรวมข้อมูล ดังนี้

1. ผู้รับผิดชอบในแต่ละกิจกรรมแจกแบบสอบถามความคิดเห็นให้นักเรียน ของแต่ละกิจกรรมประเมินผลการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ตามโครงการ

บทที่ 5

สรุปผล และข้อเสนอแนะ

ผลการจัดกิจกรรม ตามโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมวิชาการค่ายดนตรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๓ ได้ผลสรุปดังนี้

1. วัตถุประสงค์

2. เป้าหมาย

3. เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล

4. การเก็บรวบรวมข้อมูล

5. สรุปผลการดำเนินการ

6. ข้อเสนอแนะ

วัตถุประสงค์( ตามที่เขียนในโครงการ)

1. เพื่อให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ที่หลากหลาย ค้นพบความสนใจ ความถนัด พัฒนาความสามารถพิเศษเฉพาะตัวให้เหมาะสมกับตนเองในด้านการปฏิบัติเครื่องดนตรี

2. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เรียนมีความสมารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ แก้ปัญหาได้อย่างมีเหตุผล และสร้างสรรค์ผลงานของตนเองด้วยความภูมิใจ

3. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เรียนนำความรู้ ไปใช้ในชีวิตประจำวัน รู้จักวางแผนการทำงาน ฝึกการทำงานเป็นทีมโดยการระดมสมอง และฝึกการเป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี

4. เพื่อให้โรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม มีวงดนตรีไทย ดนตรีสากล วงดนตรีพื้นบ้านบรรเลงในกิจกรรมต่าง ๆ

เป้าหมาย

1. เชิงปริมาณ

นักเรียนโรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม ทุกคน จำนวน 77 คน

2. ด้านคุณภาพ

2.1 ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ที่หลากหลาย ค้นพบความสนใจ ความถนัด พัฒนาความสามารถพิเศษเฉพาะตัวให้เหมาะสมกับตนเอง เกี่ยวกับการปฏิบัติเครื่องดนตรี

2.2 ผู้เรียนมีความสมารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ แก้ปัญหาได้อย่างมี

เหตุผล และสร้างสรรค์ผลงานของตนเองด้วยความภูมิใจ

2.3 ผู้เรียนนำความรู้ ไปใช้ในชีวิตประจำวัน

2.4 โรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม มีวงดนตรีอย่างน้อย 2 วง

เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล( ตามที่เขียนในโครงการ)

เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ในครั้งนี้

1. แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรม

การเก็บรวบรวมข้อมูล

มีขั้นตอนในการเก็บรวบรวมข้อมูล ดังนี้

1. ผู้รับผิดชอบในแต่ละกิจกรรมแจกแบบสอบถามความคิดเห็นให้นักเรียน แต่ละกิจกรรมประเมินผลการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ตามโครงการ

3. ผู้รับผิดชอบแต่ละกิจกรรมรายงานผลการจัดกิจกรรม

สรุปผลการดำเนินการ

สรุปโดยภาพรวม พบว่า การจัดกิจกรรมทุกกิจกรรมที่จัดขึ้นภายใต้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมวิชาการค่ายดนตรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๓ สำเร็จลุล่วงด้วยดีจากการสอบถามความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในแต่ละกิจกรรม พบว่า ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องส่วนใหญ่มีความความคิดเห็นต่อการจัดกิจกรรมโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากถึงดีมาก

ปัญหา/ข้อเสนอแนะ

ควรเพิ่มระยะเวลาในการจัดกิจกรรม

บรรณานุกรม

พรสวรรค์ มณีทอง. การศึกษาเชิงปฏิบัติการด้านการฝึกซ้อมวงโยธวาทิตโดยกระบวนการมีส่วนร่วมของ

วงโยธวาทิตในเขตเทศบาลนครลำปาง. 2559

ไพศาล หวังพานิช. การจัดการผลการศึกษา. กรุงเทพฯ : กรมอาชีวศึกษา, 2523.

ภานุวัฒน์ วัฒนจินดา การพัฒนารูปแบบการสอนวิชาปฏิบัติเครื่องดนตรีกลุ่มเครื่องสายของโรงเรียน

ดุริยางค์ทหารอากาศ. ๒๕๕๒

สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ . วิธีทางการประเมินทางการศึกษา. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ๒๕๓๕

สุวิมล ติรกานันท์. การประเมินโครงการ:แนวทางสู่การปฏิบัติ. กรุงเทพมหานคร : คณะศึกษาศาสตร์

๒๕๕๒

โพสต์โดย แอ้ : [24 ธ.ค. 2564 เวลา 17:39 น.]
อ่าน [4561] ไอพี : 223.206.222.198
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 382,692 ครั้ง
Adverbs ( กริยาวิเศษณ์ ) Types (ชนิดของกริยาวิเศษณ์ )
Adverbs ( กริยาวิเศษณ์ ) Types (ชนิดของกริยาวิเศษณ์ )

เปิดอ่าน 9,382 ครั้ง
คลิปรวมยอดฮิต 2013 ของ YouTube
คลิปรวมยอดฮิต 2013 ของ YouTube

เปิดอ่าน 17,271 ครั้ง
ดาวน์โหลดคลิป "Youtube" โดยไม่ต้องใช้โปรแกรม
ดาวน์โหลดคลิป "Youtube" โดยไม่ต้องใช้โปรแกรม

เปิดอ่าน 19,630 ครั้ง
คลิปรวมท่าเต้นสนุกสนานของไทยตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ท่านทันเพลงไหนบ้าง
คลิปรวมท่าเต้นสนุกสนานของไทยตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ท่านทันเพลงไหนบ้าง

เปิดอ่าน 43,600 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 18 การเตะจากมุม
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 18 การเตะจากมุม

เปิดอ่าน 19,885 ครั้ง
กฎของก๊าซ (THE GAS LAWS)
กฎของก๊าซ (THE GAS LAWS)

เปิดอ่าน 23,914 ครั้ง
PowerPoint ประกอบการประชุมชี้แจงการบริหารงานบุคคลสำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ของ กศจ.
PowerPoint ประกอบการประชุมชี้แจงการบริหารงานบุคคลสำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ของ กศจ.

เปิดอ่าน 18,120 ครั้ง
อันตราย! ขวดนม 80% มีสารเคมีอันตราย กระทบระบบสืบพันธุ์
อันตราย! ขวดนม 80% มีสารเคมีอันตราย กระทบระบบสืบพันธุ์

เปิดอ่าน 8,245 ครั้ง
การศึกษาไทยด้อยคุณภาพ....แล้วจะปฏิรูปอย่างไร?
การศึกษาไทยด้อยคุณภาพ....แล้วจะปฏิรูปอย่างไร?

เปิดอ่าน 26,702 ครั้ง
การพัฒนาการวิจัยโดยใช้รูปแบบ
การพัฒนาการวิจัยโดยใช้รูปแบบ

เปิดอ่าน 27,239 ครั้ง
สุนัขพันธ์บางแก้ว
สุนัขพันธ์บางแก้ว

เปิดอ่าน 20,133 ครั้ง
รอบรู้เกี่ยวกับเรื่องของ พ.ร.บ. ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ
รอบรู้เกี่ยวกับเรื่องของ พ.ร.บ. ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ

เปิดอ่าน 58,790 ครั้ง
โปรแกรมคำนวณบำเหน็จบำนาญข้าราชการปกติ
โปรแกรมคำนวณบำเหน็จบำนาญข้าราชการปกติ

เปิดอ่าน 11,585 ครั้ง
อะไรที่กินคลายเครียดได้จริงบ้าง
อะไรที่กินคลายเครียดได้จริงบ้าง

เปิดอ่าน 35,785 ครั้ง
ทำให้ถั่วฝักยาวมีฝักมาก
ทำให้ถั่วฝักยาวมีฝักมาก

เปิดอ่าน 18,298 ครั้ง
อาร์คิมีดีส
อาร์คิมีดีส
เปิดอ่าน 15,537 ครั้ง
แว่นกันแดดแฟชั่น สวย เสี่ยง
แว่นกันแดดแฟชั่น สวย เสี่ยง
เปิดอ่าน 12,659 ครั้ง
สื่อวีดิทัศน์การพัฒนาสมรรถนะการอ่านขั้นสูงสำหรับนักเรียนชั้น ม.ต้น ผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
สื่อวีดิทัศน์การพัฒนาสมรรถนะการอ่านขั้นสูงสำหรับนักเรียนชั้น ม.ต้น ผ่านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
เปิดอ่าน 14,018 ครั้ง
พระเมรุมาศ พระเมรุ และเมรุ สมัยกรุงรัตนโกสินทร์
พระเมรุมาศ พระเมรุ และเมรุ สมัยกรุงรัตนโกสินทร์
เปิดอ่าน 12,402 ครั้ง
10 สัญญาณฟ้องว่าร่างกายเรากำลังขาดสารอาหารชนิดใดอยู่?
10 สัญญาณฟ้องว่าร่างกายเรากำลังขาดสารอาหารชนิดใดอยู่?

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ