ชื่อเรื่อง รายงานผลการรายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง All Around Me
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบูดี สำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
ผู้รายงาน นางนิสรีน ซียง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รายงานผลการรายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง All Around Me
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง All Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบูดี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบูดี ก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง All Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบูดี ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง All Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบูดี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 3 ห้องเรียน รวมทั้งหมด 102 คน กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบูดี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้องเรียน คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 35 คน ได้จากการสุ่มอย่างง่าย ตัวแปรต้น คือการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง All Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 ตัวแปรตาม คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)และความพึงพอใจของนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 ชั่วโมง แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง All Around Me จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน จำนวน 30 ข้อ และหลังเรียนจำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง All Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ และ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพื้นฐาน ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (x- ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง All Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 82.64/81.90ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง All Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง All Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด