ชื่อเรื่องวิจัย : เรื่อง การพัฒนาหนังสือเสมือนจริง วิชาวิทยาการคำนวณ 3 เรื่อง ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการพัฒนาแอปพลิเค ชัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสระพังวิทยาคม จังหวัดชัยภูมิ
ผู้วิจัย : นางภัชรีพร ภาคมะฤค
หน่วยงาน : โรงเรียนสระพังวิทยาคม อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ปีที่ศึกษา : ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2664
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้การพัฒนาหนังสือเสมือนจริง ในช่วงวิกฤต Covid 19 ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในรายวิชาวิทยาการคำนวณ3 ว23104 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาการแก้ปัญหาการเข้าเรียนออนไลน์ เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโควิด-19 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน เมื่อเรียนด้วยการเรียนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง การลงมือปฏิบัติจริง 3) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสระพังวิทยาคม จำนวนนักเรียน 33 คนใช้ระยะเวลาตอลดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2664 ในรายวิชาวิทยาการคำนวณ3 รหัสวิชา ว23104 สัปดาห์ละ 1 คาบเรียน รวมทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามเรื่อง การพัฒนาหนังสือเสมือนจริง วิชาวิทยาการคำนวณ3 เรื่อง ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการพัฒนาแอปพลิเคชัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ คือค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและแบบสอบถามปลายเปิดจากการวิเคราะห์เนื้อหาที่มีความคล้ายคลึงกัน
ผลการวิจัย พบว่า 1)จําแนกนักเรียนตามผลการเรียน ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จํานวน 26 คน เพื่อใช้ทดสอบประสิทธิภาพ โดยจําแนกตามผลการเรียนของนักเรียนในวิชาวิทยาการคำนวณ3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2664 มีเกณฑ์ในการจําแนกผลการเรียนดังนี้ คือ ผลการ เรียนระดับ 3.5 และ 3 จัดเป็นกลุ่มผลการเรียนดี ระดับ 2.5 และ 2 จัดเป็นกลุ่มผลการเรียนปานกลาง และระดับ 1.5 และ 1 และ 0 และ ร จัดเป็นกลุ่มผลการเรียนอ่อน ได้นักเรียนที่มีผลการเรียนดีจํานวน 4 คน ปานกลางจํานวน 4 คน และอ่อนจํานวน 18 คน
2) เพื่อทดสอบประสิทธิภาพแบบเดี่ยว ได้แก่ การสุ่มอย่างง่ายจับสลากนักเรียนที่มี ผลการเรียนดี 1 คน ปานกลาง 1 คน และอ่อน 1 คน รวมนักเรียนที่ใช้ทดสอบแบบเดี่ยวจํานวน 3 คน
3) สุ่มเพื่อทดสอบประสิทธิภาพแบบกลุ่ม โดยใช้การสุ่มอย่างง่ายจับสลาก นักเรียนที่มีผลการเรียนดี 2 คน ปานกลาง 2 คน และอ่อน 2 คน รวมนักเรียนที่ใช้ทดสอบแบบกลุ่ม จํานวน 6 คน
4) ทดสอบประสิทธิภาพแบบภาคสนาม ได้นักเรียนจํานวน 26 คน ที่มีผลการ เรียนคละความสามารถ คือ นักเรียนที่มีผลการเรียนดี จํานวน 4 คน ปานกลาง จํานวน 4 คน และ อ่อน จํานวน 18 คน
คำสำคัญ: พฤติกรรม การเรียนรู้ออนไลน์ นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3