|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง การแยกสารผสม หินและการเปลี่ยนแปลง
ผู้วิจัย นางบุญสิริ จุติ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านป่างิ้ว(ราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
สุโขทัย เขต 2 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีที่เผยแพร่ 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง การแยกสารผสม หินและการเปลี่ยนแปลง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง การแยกสารผสม หินและการเปลี่ยนแปลง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง การแยกสารผสม หินและการเปลี่ยนแปลง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การวิจัยครั้งนี้ ใช้รูปแบบการวิจัยแบบ One Group Pretest- Posttest Design กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านป่างิ้ว(ราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 จำนวน 1 ห้อง จำนวน 7 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 4 ชนิด คือ (1)ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง การแยกสารผสม หินและการเปลี่ยนแปลง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ชุด (2)แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น จำนวน 22 แผน (3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และการคิดวิเคราะห์แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ (4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง การแยกสารผสม หินและการเปลี่ยนแปลง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test แบบ dependent
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง การแยกสารผสม หินและการเปลี่ยนแปลง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 80.29/82.38
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และการคิดวิเคราะห์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 และ 4 เรื่อง การแยกสารผสม หินและการเปลี่ยนแปลง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง การแยกสารผสม หินและการเปลี่ยนแปลง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมมีความ พึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย เอ : [3 เม.ย. 2565 เวลา 17:33 น.] อ่าน [1147] ไอพี : 182.232.240.54
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,818 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,735 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,224 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,680 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,335 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,145 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,538 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,393 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,562 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,818 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,889 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 5,205 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,434 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,786 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,193 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 11,973 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,779 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 41,166 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 95,939 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,852 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|